Vụ sản phụ tử vong, người nhà tố bệnh viện tắc trách

Sáng 13-10, BV TƯ Huế đã kết luận nguyên nhân dẫn đến sản phụ Nguyễn Thị Thu Hà (27 tuổi) trú 51/73 Đặng Văn Ngữ, TP Huế tử vong là đột quỵ do tai biến mạch máu não sau mổ lấy thai ngày thứ 5.

Theo báo cáo của BV TƯ Huế, sản phụ Hà mang thai chín tháng, nhập viện được các bác sĩ BV TƯ Huế chẩn đoán bị nhiễm sán lá gan.

Sau khi điều trị, được truyền máu và tiểu cầu thì chị Hà đã khỏe lại. Đến ngày 7-10, chị Hà được chỉ định sinh mổ và ca phẫu thuật thành công mẹ tròn con vuông, bé gái cân nặng 3 kg.

Đưa sản phụ Hà từ bệnh viện  về nhà để  lo mai táng.

Sau đó chị Hà được đưa đến phòng hồi sức, chờ ngày xuất viện. Nhưng đến 4 giờ sáng 12-10, sản phụ Hà có triệu chứng mờ mắt, nhức đầu. Điều dưỡng ca trực đã thăm khám ghi nhận bệnh nhân tỉnh táo, đo huyết áp lúc 4 giờ 30 là 158/90 mmHg và báo cáo sức khỏe bệnh nhân để bác sĩ trực cho thở ôxy, thuốc hạ huyết áp.

Bác sĩ và y tá sau đó đã tập trung cấp cứu nhưng bệnh nhân không qua khỏi và tử vong lúc 6 giờ 30.

Qua buổi họp ngày 12-10, BV TƯ Huế nhận định việc phát ngôn giải thích cho người nhà bệnh nhân của nhân viên điều dưỡng là không đúng thẩm quyền, không chính xác, gây bức xúc cho người nhà bệnh nhân và có liên quan đến trách nhiệm bác sĩ ca trực. Do vậy, giám đốc BV TƯ Huế đã đình chỉ công tác một bác sĩ, một nhân viên điều dưỡng trong ca trực sản phụ Hà tử vong.

Ông Nguyễn Xuân Phước - anh trai sản phụ bức xúc kể lại sự việc  

Tờ đơn do gia đình tự  làm do không chấp nhận mẫu đơn của khoa Sản bệnh viện.

Trước đó, sáng 12-10, sau khi nhận thông tin em gái mình là sản phụ Nguyễn Thị Thu Hà tử vong, anh Nguyễn Xuân Phước, anh trai nạn nhân, đã phản ánh đến cơ quan báo chí và muốn BV TƯ Huế làm rõ nguyên nhân tử vong bất thường của em gái mình.

Anh Phước bức xúc cho biết: "Nguyên nhân dẫn đến tử vong của em gái tôi là do sự tắc trách, khi trước đó các bác sĩ tiên liệu sáng thứ Hai sẽ cho em gái tôi về, vì sao em tôi lại mất đột ngột. Lúc nghe người nhà bệnh nhân phản ánh bệnh nhân đang bị mờ mắt, nhức đầu, người nhà  gõ cửa năm đến bảy lần nhưng y tá trực chỉ ngồi trong vọng ra nói "không cho người nhà bệnh nhân vào", lẽ ra trước trình trạng như vậy y tá trực phải tức tốc gọi điện thoại thông báo bác sĩ trực kịp thời đến cứu sản phụ".

Sau khi chị Hà mất, bệnh viện đưa cho gia đình anh Phước tờ đơn xin cho bệnh nhân về nhà, trong đó có ghi mặc dù đã được y, bác sĩ cứu chữa tận tình nhưng sản phụ không qua khỏi… Gia đình anh Phước không đồng ý ký vào đơn mà tự thảo đơn xin cho bệnh nhân về.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm