Vụ sập mái công trình làm 2 công nhân tử vong: Do giàn giáo yếu

Đây là kết luận ban đầu về nguyên nhân vụ sập mái công trình Chi cục Thuế huyện Yên Dũng, Bắc Giang ngày 30/8.

Vụ sập mái công trình làm 2 công nhân tử vong: Do giàn giáo yếu ảnh 1

Hiện trường vụ sập mái công trình (ảnh: Lao động).
Ngay sau khi nhận được thông tin sơ bộ về sự cố sập mái công trình trụ sở làm việc Chi cục Thuế huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang khi đang thi công, làm 2 người chết và 1 người bị thương, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo Cục Giám định cử đoàn cán bộ đến hiện trường để kiểm tra, nắm tình hình, hướng dẫn nhằm giải quyết sự cố.

Tại hiện trường, đoàn công tác đã phát hiện một số nguyên nhân sơ bộ tiềm tàng nguy cơ dẫn đến sự cố công trình. Cụ thể, hệ thống giàn giáo được làm từ các vật liệu không có tính tin cậy cao, toàn bộ hệ thống chống bằng cây gỗ nhỏ, chịu lực yếu lại không được giằng néo chắc chắn theo phương ngang nên rất dễ gây mất ổn định.    

Đặc biệt, cán bộ Cục Giám định mô tả, tại các vị trí cầu thang (nơi các cây chống tì vào mặt nghiêng) không có biện pháp cố định điểm tì nên cây chống rất dễ bị trượt .

“Với hệ thống giàn giáo quá thô sơ và khó kiểm soát chất lượng như vậy, chỉ cần sơ sảy trong công tác quản lý chất lượng sẽ là nguy cơ tiềm ẩn của sự cố công trình xây dựng” – báo cáo của đoàn kiểm tra nêu nhận định.

Được biết, công trình trụ sở làm việc Chi cục Thuế huyện Yên Dũng được thiết kế 5 tầng, diện tích mỗi tầng khoảng 500m2, đơn vị thi công là Công ty cổ phần xây dựng  số 1 Bắc Giang. Khoảng 10h30 ngày 30/8, khi mới đổ xong mái tum cầu thang tầng 5 thì xảy ra sự cố. Do sơ xuất trên đường đi xuống, 1 công nhân trượt chân bị ngã, va chạm vào cây chống làm sập đổ toàn bộ giàn giáo, cốp pha, bê tông mới đổ và cốt thép bị kéo võng xuống.

Sự cố đã gây hậu quả làm 1 công nhân rơi từ tầng 5 xuống đất, 1 công nhân bị khối bê tông tươi đổ vào người. Cả 2 công nhân này đều tử vong. Ngoài ra còn 1 công nhân khác cũng bị thương .

Khi xảy ra sự cố, Sở Xây dựng Bắc Giang và các cơ quan của tỉnh đã có mặt ở hiện trường để hướng dẫn chủ đầu tư và các bên kịp thời thực hiện công tác cứu hộ cứu nạn để đảm bảo ngăn ngừa các nguy hiểm có thể tiếp tục xảy ra. Hiện công trình đã dừng thi công để phục vụ giám định tìm nguyên nhân, cũng như xác định những ảnh hưởng của sự cố đến các kết cấu liên quan

Nhiều sự cố công trình xây dựng tương tự xảy ra thời gian vừa qua là cảnh báo về việc chất lượng công trình phụ trợ (giàn giáo, cốp pha) bị xem nhẹ trong quá trình thi công xây dựng, từ khâu lựa chọn vật liệu, tính toán, thiết kế và kiểm tra lắp đặt tại hiện trường. Bộ Xây dựng cho biết, trong thời gian tới, để khắc phục tình trạng này, Bộ sẽ nghiên cứu và soạn thảo chỉ thị tăng cường công tác lập, kiểm tra và giám sát việc thực hiện các công trình phụ trợ trong thi công xây dựng công trình để nâng cao chất lượng công trình và giảm thiểu khả năng xảy ra các sự cố đáng tiếc.

Theo P.Thảo (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm