Xe khách chạy 78 km/giờ tông vào đám tang

Chiều 27-3, cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang phối hợp cùng nhiều lực lượng điều tra làm rõ vụ tai nạn xe khách tông đoàn người đưa tang khiến bảy người tử vong, ba người bị thương.

Nhiều thi thể nằm rải rác trên đường

Vụ tai nạn kinh hoàng trên xảy ra khoảng 5 giờ sáng cùng ngày tại đoạn đường qua xã Trung Nguyên, huyện An Lạc (Vĩnh Phúc). Thời điểm đó, người thân và hàng xóm đưa di hài cụ ông đi hỏa táng. Ra đến ngã tư quốc lộ 2C, trong lúc đưa quan tài lên xe tang thì xe khách 27B-003.43 do tài xế Phan Thanh Phú (43 tuổi, trú thị xã Sơn Tây, Hà Nội) lái bất ngờ xuất hiện, tông vào đoàn người. Sự việc diễn ra quá nhanh, một số người chỉ kịp thét lên, sau đó là nhiều thi thể nằm trên đường. Cụ thể, vụ tai nạn đã khiến bốn người chết tại chỗ, ba người chết trong bệnh viện, ba người bị thương.

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Văn Vinh, một trong những người may mắn thoát nạn, cho hay cả đoàn đưa tang khoảng 200 người. Thời điểm xe khách còn cách đám tang khoảng 150 m vẫn lao vun vút. Thấy vậy, nhiều người vẫy cờ phướn, cố gắng báo hiệu và hô hoán nhưng chiếc xe vẫn lao tới. Sau khi tông vào đoàn người và lao đi khoảng 100 m xe mới chịu dừng lại.

Trong tâm trạng hoảng hốt tương tự, bà Lê Thị Ngâm (72 tuổi) nhớ rằng xe khách lao vào đám tang với tốc độ rất cao. Khi ra hiệu cảnh báo cho chiếc xe dừng lại nhưng không được, đám đông bắt đầu bỏ chạy. tuy nhiên một số đã không kịp thoát. “Sống đến 72 tuổi nhưng chưa bao giờ tôi cảm thấy sợ hãi và hoảng loạn như lúc đó” - bà Ngâm nói.

Theo nhiều nhân chứng, khu vực hiện trường là ngã tư thường xuyên xảy ra tai nạn. Tại đây có hai trường học ngay ven đường nhưng lại không có biển hạn chế tốc độ. Mặc dù người dân đã đề nghị nhiều lần nhưng chưa thấy cơ quan chức năng xử lý.

Hiện trường vụ tai nạn làm bảy người tử vong. Ảnh: T.PHAN

Xe khách tăng tốc trước khi tông vào đoàn người

Sau vụ tai nạn, chủ tịch UBND tỉnh, giám đốc công an tỉnh, giám đốc Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ việc. Lực lượng chức năng tiến hành lấy lời khai và làm xét nghiệm các chất kích thích đối với tài xế xe khách.

Có mặt tại hiện trường và tham dự cuộc họp với cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc sau đó, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cho hay theo thiết bị giám sát hành trình tốc độ, thời điểm gây tai nạn xe khách chạy với vận tốc 78 km/giờ, trước đó 20 giây tốc độ xe là 67 km/giờ. “Như vậy, có dấu hiệu tăng tốc trước khi gây tai nạn” - ông Hùng nói. Ông Hùng đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc cần phối hợp với Sở GTVT tỉnh Điện Biên làm rõ về trách nhiệm và các vấn đề liên quan cần xử lý vụ việc.

Trong một diễn biến khác, sau khi nhận thông tin vụ tai nạn trên, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Trương Hòa Bình và bộ trưởng Bộ GTVT đã gửi lời thăm hỏi, chia buồn với gia đình nạn nhân tử vong và động viên các nạn nhân bị thương do vụ tai nạn.

Phó Thủ tướng đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo các cơ quan chức năng tỉnh, UBND huyện Vĩnh Lạc, xã Trung Nguyên tập trung ưu tiên cao nhất cứu chữa các nạn nhân bị thương; thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân và gia đình nạn nhân để sớm khắc phục hậu quả. Đồng thời, khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn, đặc biệt cần xác minh trách nhiệm tài xế, chủ xe gây tai nạn, kiểm tra ma túy và chất kích thích thần kinh trong máu tài xế.

Cùng với đó tiếp tục rà soát, đánh giá, phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam xác định và xử lý toàn bộ các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ và đường địa phương trên địa bàn tỉnh.

Được biết đến tối 27-3, gia đình các nạn nhân xấu số đã bắt đầu làm thủ tục an táng cho người thân.

Sương mù dày và tài xế không chú ý

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe khách 27B-003.43 nhãn hiệu Tracomeco Universenoblek4zg, sản xuất năm 2012 tại Việt Nam. Xe được phép chở 40 người, chủ xe theo giấy đăng ký là Công ty TNHH Long Giang ở tỉnh Điện Biên. Xe được kiểm định lần gần nhất ngày 7-12-2018, có hạn kiểm định đến hết ngày 6-6-2019 tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 2701S, tỉnh Điện Biên.

Theo Công an tỉnh Vĩnh Phúc, nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng được xác định là do sương mù dày đặc, hạn chế tầm nhìn và tài xế không chú ý quan sát nên đã tông vào đoàn người đưa tang. Danh sách nạn nhân tử vong gồm Nguyễn Thị Mai, Nguyễn Thị Long, Nguyễn Đức Kiên, Nguyễn Văn Tuyến, Nguyễn Thị Cộng, Nguyễn Văn Đảng, Nguyễn Thị Lũng. Những người bị thương là Lê Xuân Quý, Nguyễn Thị Mậu, Nguyễn Thị Ten. Tất cả đều ở xã Trung Nguyên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm