Xe tải chở cá khoai ướp chất gây ung thư đi tiêu thụ

Công an tỉnh Thanh Hóa đang lập hồ sơ xử lý một xe tải chở 25 thùng cá khoai ướp chất cấm đi tiêu thụ.

Rạng sáng 21-1, trên quốc lộ 1A đoạn qua phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa phát hiện xe tải  36C – 21.206 do Vũ Hồng Ngọc (28 tuổi, ngụ ở TP Sầm Sơn) chở 25 thùng cá khoai (250 kg) nghi ướp phoocmon đi tiêu thụ.

Cá khoai từ Quảng Bình chở ra TP Thanh Hóa. Ảnh: CA

Tiến hành test nhanh, toàn bộ số cá khoai nói trên đều cho kết quả dương tính với chất phoocmon, loại chất cấm trong sản xuất, bảo quản và chế biến thực phẩm.

Tại cơ quan công an, Ngọc khai đã mua số cá khoai nói trên ở Quảng Bình mang về Thanh Hóa bán lại cho các tiểu thương ở các chợ.

Số lượng cá khoai chứa chất cấm có khả năng dẫn đến bệnh ung thư cho người tiêu dùng. Ảnh: CA

Cũng theo Công an tỉnh Thanh Hóa, đánh giá bước đầu của các lực lượng chức năng thì với hàm lượng phoocmon ướp trong cá khoai như thế này thì có khả năng dẫn đến bệnh ung thư đối với người tiêu dùng.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Phoocmon thuộc nhóm chất gây ung thư

Formol (phoocmon) là dung dịch bão hoà của formaldehyde trong nước, có mùi cay hăng, sử dụng trong công nghiệp dệt, nhựa, chất dẻo, giấy, sơn, xây dựng, ...và trong y tế.

Khí formaldehyde có thể gây bỏng mũi, bỏng mắt, hệ hô hấp, gây hắt hơi, đau cổ, co thanh quản, viêm phế quản và viêm phổi. Formaldehyde cũng có thể gây viêm da hoặc dị ứng da.

Năm 2004, formaldehyde được Trung tâm Quốc tế nghiên  cứu về ung thư chuyển từ nhóm chất có khả năng gây ung thư sang nhóm 1 (nhóm chất gây ung thư).

Nếu bị nhiễm formaldehyde nặng thông qua đường hô hấp hay đường tiêu hoá, có thể xảy ra hiện tượng viêm loét, hoại tử tế bào, nôn mửa ra máu, tiêu, tiểu ra máu và có thể gây tử vong trong vài phút do trụy tim mạch, liều lượng có thể gây ra chết người là 30ml.

Mức độ độc của formol tăng dần ở nhiệt độ cao; khi ở nhiệt độ thấp, khí formaldehyde có thể chuyển thành paraforomaldehyde - một loại hoá chất rất độc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm