Xử lý “mạnh tay” 10 điểm trông giữ xe trái phép, thu quá giá

Cần sự hợp tác của người gửi xe

Ông Đào Quang Tâm, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Hoàn Kiếm cho biết, việc quy hoạch các điểm trông giữ xe là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của quận khi Đại lễ diễn ra. Trong những ngày này, số lượng người đổ về khu vực xung quanh hồ Gươm luôn quá tải. Do quy hoạch giao thông tĩnh tại quận hiện tại chỉ đáp ứng được 20-30% nhu cầu nên việc phát sinh các điểm trông giữ xe trái phép nhỏ lẻ tại xung quanh khu vực diễn ra các hoạt động văn hóa là khó tránh khỏi. Để phục vụ Đại lễ, quận Hoàn Kiếm đã quy hoạch, bố trí 95 điểm trông giữ phương tiện (trong đó có cả ô tô và xe đạp, xe máy) tổng diện tích khoảng 15 nghìn m2, thuộc 6 phường của quận và giao cho 5 doanh nghiệp khoán quản thực hiện. Đây là những doanh nghiệp được cấp phép, chuyên nghiệp và có vé theo đúng quy định.

Có một thực tế gây khó khăn cho lực lượng chức năng hiện nay là sự hợp tác, tố giác những hành vi thu quá giá của người gửi chưa nhiều. Vài ngày qua cho thấy, lượng người đổ về khu vực hồ Gươm là rất lớn nhưng nhiều người lại không thông thạo đường phố, ngại gửi xe xa mà thường đi sát tới khu vực cấm thì mới gửi xe. Điều này đang gây áp lực rất lớn cho lực lượng chức năng, tạo điều kiện cho những điểm trông giữ nhỏ lẻ xuất hiện, thậm chí có những điểm trưng dụng nhà riêng để trông một vài xe, thu tiền quá giá. Một số người gửi xe khi ra về quên địa điểm gửi xe đã phải nhờ tới các lực lượng chức năng do mẫu vé chỉ là chữ ký và thiếu thông tin người trông giữ xe... Vì vậy, rất cần người gửi xe thận trọng trước khi gửi xe.

Tái phạm sẽ xử lý mức cao hơn

Ngày 5-10, quận Hoàn Kiếm đã lập biên bản xử lý 10 điểm trông giữ xe tự phát, thu quá giá quy định, đây là những điểm lớn trên địa bàn quận. Hiện tại đã lập hồ sơ chuyển cho đơn vị chức năng xử lý với mức phạt tới 6 triệu đồng. Ông Đào Quang Tâm khẳng định, nếu các đơn vị này tiếp tục tái phạm, mức phạt tiền này sẽ tăng lên 10 triệu đồng. Bắt đầu từ tối 6-10, tổ chức 3 đoàn công tác và một số tổ kiểm tra các điểm trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô, xử lý những điểm trông giữ trái phép tập trung trong 6 phường xung quanh khu vực hồ Gươm.

Đặc biệt, bên cạnh đó, sẽ giao nhiệm vụ cho các phường bằng định mức xử phạt. Nếu đơn vị nào không xử lý được quận sẽ thanh tra thực tế tại địa bàn đó xem có hay không điểm trông giữ trái phép, thu quá giá để quy trách nhiệm. Rút kinh nghiệm lập đường dây nóng triển khai, phân công phân nhiệm chậm hơn, trong thời gian diễn ra Đại lễ, các cá nhân có thể thông báo xung quanh việc trông giữ xe thu quá giá quy định, bắt chẹt người gửi... tới số điện thoại 113 của quận. Từ trung tâm này, các thông tin sẽ được thông báo rộng tới mạng lưới các đơn vị địa bàn để nhanh chóng xử lý.

Theo Huệ Chi (ANTĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm