Trước đó, thông tin chủ nhà hàng Cát Vàng (tại số 81bis Nguyễn Đình Chiểu, phường Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết, bình thuận) chủ trương không phục vụ khách người Việt đã khiến dư luận bức xúc. Tại nhà hàng này, khách Việt phải đặt chỗ trước mới được phục vụ. Riêng tại khu bán đồ lưu niệm thì chủ nhà hàng ngầm bảo nhân viên không bán cho người Việt.



Nhà hàng Cát Vàng bị phản ứng vì không đồng ý phục vụ khách người Việt

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, sự việc liên quan đến nhà hàng Cát Vàng đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh du lịch của Mũi Né, Phan Thiết nói riêng và của tỉnh Bình Thuận nói chung.

Để xử lý nghiêm minh nhà hàng Cát Vàng, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Phương đã có công văn giao cho Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra toàn diện cơ sở kinh doanh này.

Trước mắt, Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết phải chủ trì, cùng với các ngành chức năng căn cứ vào sai phạm của nhà hàng Cát Vàng trong thời gian qua theo biên bản làm việc và phản ánh của báo chí để xử lý nghiêm minh; nhằm nhắc nhở, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh của nhà hàng này đúng theo thuần phong mỹ tục văn hoá của Việt Nam và quy định của pháp luật.

UBND tỉnh nhấn mạnh: “Trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, xử lý. Kết quả thực hiện báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 20/3/2013”.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Phương cũng giao Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch chủ trì, phối hợp với Hiệp hội Du lịch Bình Thuận tổ chức họp với các khu du lịch, khách sạn thuộc khu vực phường Hàm Tiến để trao đổi, quán triệt, rút kinh nghiệm từ vụ việc của Nhà hàng Cát Vàng.

Qua đó, cơ quan chức năng lưu ý các doanh nghiệp về văn hóa giao tiếp, hành vi ứng xử văn minh, lịch sự với khách hàng khi kinh doanh cho đúng với pháp luật và văn hoá Việt Nam.

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Thuận cũng được giao nhiệm vụ tăng cường công tác kiểm tra việc đăng ký kinh doanh, niêm yết giá… của các cơ sở kinh doanh du lịch, trong đó có nhà hàng Cát Vàng.

Theo Tùng Nguyên (DT)