Xử phạt chủ doanh nghiệp, lái xe cấu kết với 'cò'

Cũng theo Sở GTVT tỉnh Hải Dương, Bộ GTVT sớm đề xuất Chính phủ cho phép khởi tố hình sự đối với những đối tượng có hành vi "cò mồi" dẫn xe quá tải qua trạm. Ngoài ra, giao Bộ Tài chính có hướng dẫn để lại 100% kinh phí xử phạt cho trạm cân. Trong đó, 50% để mua sắm trang thiết bị phục vụ nhiệm vụ kiểm soát tải trọng, 50% để bồi dưỡng cho lực lượng làm nhiệm vụ. 

Sở GTVT, TP Hồ Chí Minh cũng kiến nghị bổ sung tính pháp lý về kết quả cân kiểm tra xe của cân tự động để lực lượng chức năng làm cơ sở xử phạt vi phạm hành chính. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác phối hợp với công an và lực lượng chức năng khác để kiểm tra, xử lý xe quá tải.

Tại hội nghị, nhiều tỉnh cũng kiến nghị cho phép lực lượng kiểm soát tải trọng xe xử lý tình huống đối với chủ phương tiện, lái xe chống đối không xuất trình giấy tờ, khóa cửa xe bỏ đi thì cho phép các lực lượng lập biên bản khóa xe, cưỡng bức hoặc đưa về bãi tạm giữ theo quy định. Mọi chi phí phát sinh do lái xe, chủ xe chi trả.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông ghi nhận những kiến nghị của các tỉnh. Thời gian tới bộ sẽ nghiên cứu và đề xuất các biện pháp phù hợp.

Được biết, năm 2014 Tổng cục, các cục quản lý chuyên ngành thuộc Bộ GTVT và thanh tra các Sở GTVT đã có 131.517 cuộc thanh tra, xử phạt 163.141 vụ vi phạm với số tiền gần 400 tỉ đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm