Xử vụ tiêu cực đất đai tại Mũi Né: Dân: án treo, cán bộ: ngồi tù

Sau gần một tuần nghị án, chiều qua (26-3), trước sự chứng kiến của hàng trăm người dân Bình Thuận, TAND tỉnh này đã tuyên án đối với 12 bị cáo trong vụ tiêu cực đất đai tại Mũi Né (Phan Thiết).

Cụ thể, cả bảy bị cáo là người dân Mũi Né chỉ phải lãnh từ hai đến ba năm án treo về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong khi đó, nguyên phó giám đốc Sở Địa chính, nguyên phó ban đền bù giải tỏa tỉnh Cao Phi Hùng và nguyên trưởng phòng Thẩm định pháp lý Ban đền bù giải tỏa tỉnh Nguyễn Văn Năm mỗi người lãnh ba năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Nguyên chủ tịch phường Mũi Né Hồ Thanh Tâm lãnh năm năm sáu tháng tù, nguyên chủ tịch phường Bùi Văn Duyên và nguyên cán bộ địa chính phường Phạm Văn Tân mỗi người năm năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Phán quyết hợp lòng dân

Nhận định về tội trạng của năm nguyên cán bộ trên, tòa khẳng định rằng cáo trạng đã truy tố đúng người, đúng tội.

Về hành vi lừa đảo của bảy người dân Mũi Né, theo tòa thì họ đều là những nông dân chất phác, nhất thời phạm tội, trong đó có phần lỗi lớn của các cán bộ UBND phường Mũi Né cùng Ban đền bù giải tỏa tỉnh Bình Thuận. Đặc biệt, sau khi được cơ quan điều tra triệu tập làm rõ việc kê khai đất trái phép để nhận tiền đền bù, bảy người dân này đều đã mang tiền nộp lại, thậm chí có người còn nộp dư để khắc phục hậu quả.

Chính vì thế, dù họ bị truy tố ở khung hình phạt rất cao (từ 12 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình), tòa vẫn khoan hồng và cho hưởng án treo như trên.

Ngay sau khi tòa công bố mức án đối với các hộ dân, những người đến tham dự, theo dõi phiên tòa đã bật dậy, đồng loạt vỗ tay, gây huyên náo cả phòng xử án. Về phần mình, bị cáo Phạm Ngọc Hùng - người lãnh ba năm án treo đã không kìm được cảm xúc liên tục chắp tay lạy tứ phía. Còn bị cáo Trần Văn Dạo thì miệng cười rất tươi nhưng nước mắt lại lưng tròng...

Hàng trăm người dân Bình Thuận quan tâm đến nghe tòa tuyên án.
Hàng trăm người dân Bình Thuận quan tâm đến nghe tòa tuyên án.

Kiến nghị xử lý thêm “quan chức”

Bên cạnh đó, tòa đã kiến nghị cơ quan điều tra xem xét, làm rõ hành vi thiếu trách nhiệm của nguyên trưởng ban đền bù giải tỏa tỉnh Nguyễn Hữu Danh (hiện đã nhận công tác khác) và Trưởng phòng Thẩm định pháp lý Ban đền bù giải tỏa tỉnh Trương Quang Hải.

Theo tòa, hai ông này đã thiếu trách nhiệm trong việc xét duyệt dẫn đến đền bù sai cho hộ dân Lý Thanh Thi ở Mũi Né, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 170 triệu đồng (đến nay ông Thi vẫn chưa nộp lại tiền). Tòa cũng buộc ngoài số tiền trên, ông Thi phải nộp thêm hơn 200 triệu đồng nữa mà ông này đã nhận đền bù trái phép và cũng chưa nộp lại để khắc phục hậu quả.

Chiều qua, bảy bị cáo là người dân Mũi Né được hưởng án treo trong vụ án đã làm thủ tục rời khỏi trại tạm giam Công an tỉnh Bình Thuận để trở về với gia đình.

PHƯƠNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm