5 loại thực phẩm thay thế cơm trắng giúp giảm cân

Theo Healthline, cơm trắng là món ăn không thể thiếu trong mỗi bữa ăn gia đình. Song vì đặc tính dễ được hấp thu khi đưa vào cơ thể vì vậy nên rất nhiều người đã dần thay thế cơm trắng bằng những thực phẩm giàu dinh dưỡng khác. Chuyên gia dinh dưỡng SaVanna Shoemaker đã chỉ ra 5 loại thực phẩm thay thế cho cơm trắng mà vẫn giúp bạn no lâu.

Hạt quinoa

Hạt quinoa hay còn gọi là diêm mạch, đây là một trong những thực phẩm sức khỏe phổ biến nhất được biết đến với hàm lượng protein cao, giàu canxi, sắt, magie, chất xơ và vitamin. Cứ mỗi ¼ cốc hạt Quinoa sẽ chỉ tương đương khoảng 174Kcal, nên khi ăn sẽ có cảm giác no lâu, không gây đói vặt và đồng thời còn ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, thiếu chất.

Hạt quinoa là lựa chọn vô cùng tốt để thay thế cơm trắng cho người ăn kiêng. Ảnh: Lan Vũ

Yến mạch

Yến mạch là loại hạt nguyên cám được rất đông người ăn kiêng sử dụng. Loại thực phẩm này có thể thay thế cơm hằng ngày, đặc biệt là buổi sáng, hỗ trợ quá trình giảm cân cũng như đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Đây cũng là loại thực phẩm có rất ít đường (trong 100g chỉ chứa 1% đường sucrose), nhưng có hàm lượng protein và chất xơ hòa tan cao cùng những khoáng chất tốt cho cơ thể.

Bánh mì lúa mạch

Đây là loại bánh mì được làm từ lúa mạch nguyên chất, không tách cám. Với đặc điểm này, bánh mì lúa mạch sẽ giúp người ăn nhận được nguồn protein, khoáng chất và chất xơ nhiều nhất, tăng cảm giác no, từ đó hỗ trợ quá trình ăn kiêng hiệu quả. Bên cạnh đó so với các loại bánh mì thông thường, giá trị tinh bột trong bánh mì lúa mạch thấp, giúp ơ thể con người có đủ thời gian để hấp thụ lượng đường mà nó tạo ra thay vì chuyển hoá thành chất béo và lưu trữ nó trên cơ thể.

Gạo lứt

Đây là loại gạo chưa qua chế biến như gạo trắng, vẫn còn giữ nguyên lớp vỏ lụa bên ngoài có chứa nhiều vitamin, đặc biệt là chất xơ. Đây cũng là điểm khác biệt với gạo trắng thông thường, vì lẽ đó mà loại gạo này, tạo cảm giác nhanh no, no lâu giúp bạn ăn ít hơn so với bình thường.

Khoai lang

Khoai lang thường được biết đến là loại thực phẩm vừa giúp no lâu, lại không có quá nhiều tinh bột. Theo thống kê, trong 100g gạo chứa khoảng 244kl calo,, nhưng 100g khoai lang chỉ chứa 119kl calo. Đặc biệt, dù năng lượng thấp nhưng trong khoai lang lại giàu chất xơ, khoáng chất, giàu vitamin, carotene (tiền vitamin A), giàu sắt và canxi. Khoai lang cũng chứa rất ít đường và ít tinh bột.

Khoai lang ít tinh bột giàu chất xơ. Ảnh: N.Trí

Do đó tiêu thụ khoai lang sẽ giúp bạn no lâu, cải thiện quá trình trao đổi chất, tiêu hóa và bài tiết, hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm