6 lợi ích bất ngờ của bắp cải

Bắp cải là một loại thực phẩm đặc biệt tốt cho sức khỏe. Nó có thành phần dinh dưỡng vượt trội và đặc biệt là hàm lượng vitamin C và K. Ngoài ra, ăn bắp cải thậm chí có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh, cải thiện tiêu hóa và giúp giảm cân. Dưới đây là những lợi ích tiềm năng mà bắp cải mang lại.

Giàu vitamin C

Cam không phải là cách duy nhất để bạn có được vitamin C, bắp cải cũng có thể cung cấp một lượng lớn vitamin C cho cơ thể.

Keri Gans, chuyên gia dinh dưỡng có trụ sở tại New York cho biết, “Bắp cải chứa nhiều vitamin C và được biết đến như một chất chống oxy hóa, giúp tăng cường khả năng miễn dịch.”

Đảm bảo cung cấp đủ vitamin C mỗi ngày là rất quan trọng. Vì cơ thể chúng ta không tự tạo ra vitamin này một cách tự nhiên, do đó, cần bổ sung nó từ nguồn thực phẩm.

Theo Văn phòng Bổ sung Chế độ ăn uống NIH, Hoa Kỳ (ODS), vitamin C giúp cơ thể hấp thụ sắt từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật, tạo ra collagen để giúp vết thương mau lành và tăng cường hệ thống miễn dịch giúp bảo vệ bạn khỏi bệnh tật.

Nguồn chất xơ dồi dào

Nếu bạn muốn có thêm chất xơ trong chế độ ăn uống của mình thì bắp cải có thể giúp ích.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), hai chén bắp cải băm nhỏ chứa gần 5 gram chất xơ.

Bắp cải là một nguồn cung cấp chất xơ dồi dào. Theo các nhà nghiên cứu, chất xơ có thể giúp giảm táo bón, cân bằng lượng đường trong máu, giảm mức cholesterol và cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa.

Tốt cho tim

Bắp cải là một loại rau thuộc họ cải và đã được chứng minh là có lợi ích chống viêm, do đó được khuyến khích cho những người có nguy cơ mắc bệnh tim.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng của Anh, những phụ nữ ăn nhiều rau họ cải như bắp cải, súp lơ và bông cải xanh ít có khả năng mắc bệnh gọi là vôi hóa động mạch chủ bụng, đây là một yếu tố dự báo các biến cố tim mạch trong tương lai.

Ăn các loại rau họ cải như bắp cải, bông cải xanh... rất tốt cho sức khỏe của tim. Ảnh: NHẬT LINH

Nghiên cứu kết luận rằng, ăn nhiều rau họ cải có thể bảo vệ chống lại sự tích tụ canxi và có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Cải thiện sức khỏe xương

Bắp cải chứa một chất dinh dưỡng cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của xương và các chức năng đông máu trong cơ thể, đó chính là vitamin K.  

Theo USDA, có khoảng 68 microgram vitamin K trong một chén bắp cải nấu chín.

Theo ODS khuyến nghị, lượng vitamin K đối với nam giới trưởng thành là 120 microgram mỗi ngày và 90 microgram đối với phụ nữ.

Trong khi tình trạng thiếu hụt vitamin K là rất hiếm, tuy nhiên, một số người mắc một số bệnh lý như xơ nang, bệnh celiac, viêm loét đại tràng có thể có nhiều nguy cơ bị thiếu vitamin K.

Theo ODS, quá ít vitamin này có thể dẫn đến giảm sức mạnh của xương, tăng nguy cơ phát triển bệnh loãng xương và trong một số trường hợp có thể dẫn đến vấn đề về bầm tím và chảy máu.

Hàm lượng calo thấp

Bắp cải chứa rất ít calo. Một chén bắp cải nấu chín chỉ có 34 calo, nên nó là một lựa chọn tuyệt vời để quản lý cân nặng.

Có thể chống lại bệnh ung thư

Theo Viện Ung thư Quốc gia, Hoa Kỳ, các loại rau họ cải như bắp cải chứa các hợp chất gọi là glucosinolate. Đây là một hợp chất có khả năng chống lại các thành phần gây độc hại, các chất gây ung thư hoặc các chất thúc đẩy tiến triển của bệnh ung thư.

Maxine Smith, chuyên gia dinh dưỡng tại Trung tâm Dinh dưỡng Con người của Cleveland Clinic, Hoa Kỳ cho biết: “Hàm lượng glucosinolate trong bắp cải có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các loại ung thư khác nhau.”

Đây là một tin tốt, tuy nhiên, không có nghĩa là ăn bắp cải sẽ hoàn toàn ngăn ngừa ung thư.

Các chuyên gia cho biết, cần phải tiến hành nhiều nghiên cứu hơn nữa về lợi ích chống ung thư của các loại rau họ cải. Nhưng chúng vẫn là một bổ sung rất lành mạnh cho bất kỳ chế độ ăn kiêng nào.

Vì vậy kết hợp bắp cải vào bữa ăn của bạn không bao giờ là một ý tưởng tồi, theo Health.

10 lợi ích bất ngờ của lá bạc hà
10 lợi ích bất ngờ của lá bạc hà
(PLO)- Từ việc thúc đẩy quá trình tiêu hóa đến giữ cho hơi thở thơm mát dài lâu, bạc hà mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.