6 quy tắc bệnh nhân tiểu đường nên tuân theo

Nếu bạn là bệnh nhân tiểu đường, điều quan trọng hơn là phải chăm sóc sức khỏe và kiểm soát mức độ dao động của lượng đường trong máu. Cho dù bạn bị tăng đường huyết (lượng đường trong máu cao) hay hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp), việc nhận thức được tình trạng của cơ thể có thể giúp bạn quản lý và kiểm soát bệnh tốt hơn và ngăn ngừa các biến chứng, đặc biệt là trong thời gian Covid-19. 

Và để làm được điều đó, dưới đây là 6 quy tắc sẽ giúp bạn khỏe mạnh và kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn:

Ăn uống lành mạnh

Khi nói đến bệnh tiểu đường, điều quan trọng chính là chế độ ăn uống của bạn. Có một chế độ ăn uống tốt là một trong những cách tốt nhất để ổn định lượng đường trong máu.

Đảm bảo rằng các bữa ăn chính cách nhau không quá 4 đến 5 tiếng, tức là cứ sau 2 tiếng rưỡi đến 3 tiếng sẽ ăn một món gì đó. Nó sẽ giữ mức đường huyết của bạn trong phạm vi mục tiêu.

Thực hiện một chế độ ăn lành mạnh để kiểm soát bệnh tiểu đường. Ảnh: NHẬT LINH

Các sản phẩm ngũ cốc tinh chế như mì, gạo trắng, bánh mì trắng làm tăng lượng đường trong máu, vì vậy hãy tránh đưa chúng vào chế độ ăn uống của bạn. Thay vào đó, bạn có thể bao gồm thực phẩm có chỉ số Glycemic (GI) thấp như yến mạch, gạo lứt, lúa mì,...

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục cũng giúp duy trì lượng đường trong máu, vì vậy hãy cố gắng đốt cháy một số calo bằng cách tập thể dục mỗi ngày. Nhưng hãy luôn kiểm tra lượng đường trong máu của bạn trước và sau khi tập luyện và nếu bạn thấy chúng quá cao hoặc quá thấp, hãy cho bản thân nghỉ ngơi vào ngày hôm đó.

Dùng thuốc theo lịch trình thích hợp

Điều quan trọng là phải thường xuyên dùng thuốc nếu bạn là bệnh nhân tiểu đường vì nếu bỏ qua, nó có thể dẫn đến một số biến chứng sức khỏe liên quan đến bệnh tiểu đường. Để kiểm soát bệnh, việc dùng thuốc theo một lịch trình thích hợp cũng có tác dụng ngoài việc tập thể dục và ăn uống lành mạnh.

Duy trì cân nặng hợp lý

Nếu bạn là một bệnh nhân tiểu đường, béo phì cũng có thể tạo ra các biến chứng nếu không được chăm sóc. Nó có thể làm tăng mức cholesterol với tốc độ cao và có thể gây ra bệnh tim. Vì vậy, việc duy trì cân nặng hợp lý là điều rất cần thiết đối với người mắc bệnh tiểu đường.

Béo phì là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến cho bệnh nhân dễ dàng mắc bệnh tiểu đường do kháng insulin. Ảnh: NHẬT LINH

Kiểm tra thường xuyên lượng đường trong máu

Máy đo đường huyết nên là thiết bị nên dùng nếu bạn là bệnh nhân tiểu đường. Đảm bảo rằng bạn được kiểm tra HbA1C (Hemoglobin A1C) hai lần một năm hoặc một lần trong ba tháng tùy thuộc vào mức độ kiểm soát của nó. Xét nghiệm đo lượng đường trong máu trung bình của bạn để tính xem nó có nằm trong phạm vi yêu cầu hay không.

Quan tâm đến mức cholesterol

Đối với bệnh nhân tiểu đường, bạn nên tránh xa chế độ ăn có nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa vì nó làm tăng cholesterol LDL. Bệnh tiểu đường làm giảm mức cholesterol tốt của bạn và tăng mức cholesterol xấu và chất béo trung tính, có thể dẫn đến bệnh tim và đột quỵ, theo The Times of India.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm