8 dấu hiệu cơ thể bạn cần bổ sung vitamin gấp

Mặc dù có hàng tấn biện pháp để bù đắp cho việc thiếu vitamin nhưng nhiều người trong chúng ta vẫn bị thiếu hụt một loại vitamin nào đó. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng một chế độ ăn uống cân bằng và đúng cách có thể cung cấp cho cơ thể tất cả dưỡng chất mà nó cần.

Trong bài này, chúng tôi sẽ cho bạn biết làm thế nào để khôi phục sự thiếu vitamin mà không có hại đến sức khỏe của bạn. Cũng như một số dấu hiệu để nhận biết bạn bị thiếu loại vitamin nào để kịp thời bù đắp.

1. Rụng tóc

Lý do: Thiếu B7 (biotin).

Ăn nhiều trứng chưa được nấu chín hoặc trứng sống là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc. Vì ở quả trứng chưa chín chứa avidin, ngăn chặn khả năng của cơ thể tiêu hóa lượng biotin.

Phải làm gì: Để tăng mức tiêu thụ của B7, hãy ăn nhiều hạnh nhân, đậu nành, khoai tây (nghiền hoặc nướng) và chuối.

2. Chuột rút

Lý do: Thường xuyên bị chuột rút nghĩa là bạn thiếu canxi, magiê và kali. Điều này có thể xảy ra nếu bạn chơi thể thao nhiều bởi vì khi bạn đổ mồ hôi, nhiều khoáng chất sẽ bị hoa hút và rời khỏi cơ thể.

Phải làm gì: Ăn nhiều hạt hơn (như hạnh nhân và hạt phỉ), bí, chuối và táo.

3. Nổi mụn hoặc phát ban trên mặt

Lý do: Thiếu vitamin B7 (biotin). Cơ thể chúng ta chứa rất nhiều vitamin tan trong chất béo (A, E, K, D) nhưng các vitamin nhóm B cần phải được phục hồi liên tục.

Bổ sung vitamin B7 khi bạn bị phát ban hoặc nổi mụn trên mặt. Ảnh: Brightside

Phải làm gì: Ngoại trừ các chất bổ sung dinh dưỡng bạn có thể mua ở các hiệu thuốc, bạn có thể tăng lượng chất biotin chỉ đơn giản bằng cách thay đổi chế độ ăn uống của bạn. Ăn nấm, khoai tây, phô mai, trứng luộc, rau bina và súp lơ.

4. Hay tê chân tay 

Lý do: Không đủ thực phẩm giàu vitamin B6, B12 và B9 (folic acid). Những vitamin này ảnh hưởng đến các khối dinh dưỡng được sử dụng để sản xuất các tế bào máu khỏe mạnh cần thiết để vận chuyển ôxy đến tế bào.

Phải làm gì: Ăn nhiều đậu, cam quýt, hải sản và gia cầm.

5. Mụn trứng cá mọc ở đùi và bàn tay

Lý do: Những vết sẹo mụn trứng cá xuất hiện do thiếu vitamin A, D và acid  béo.

Phải làm gì: Cố gắng làm giảm lượng chất béo chuyển vị. Bạn nên ăn nhiều cá hồi và các loại hạt. Đừng quên vitamin A được tìm thấy trong rau như cà rốt hoặc tiêu đỏ ngọt.

6. Màu vàng trong lòng mắt

Lý do: Thiếu vitamin B.

Vàng mắt cần bổ sung vitamin B. Ảnh: Brightside

Phải làm gì: Bao gồm nhiều nguồn vitamin hơn trong chế độ ăn uống của bạn. Có rất nhiều B12 trong gan bò, sữa, cá hồi, cá ngừ và thịt cừu.

7. Các mô nha khoa bị ảnh hưởng

 Lý do: Thiếu vitamin D. Nghiên cứu cho thấy những người thiếu vitamin D thường bị viêm nha khoa.

Phải làm gì: Chế độ ăn kiêng bao gồm thức ăn giàu canxi, phốt pho và vitamin D rất quan trọng đối với sức khỏe răng của bạn. Ăn các sản phẩm từ sữa, gạo nâu, cà chua, đậu, cá, cam quýt và nho.

8. Môi bị nứt nẻ

Lý do: Các vết nứt ở môi hoặc góc miệng báo hiệu cơ thể thiếu vitamin B3, B2, và B12 giàu sắt và kẽm.

Phải làm gì: Hãy thử ăn nhiều gia cầm, cá (cá hồi), trứng, đậu và các loại hạt. Chúng tôi cũng khuyên bạn nên kết hợp các loại thực phẩm này với rau vì vitamin C giúp chống lại nhiễm trùng và cải thiện sự trao đổi chất của sắt.

Điều quan trọng cần nhớ là tất cả dấu hiệu này thực sự có nghĩa là bạn thiếu vitamin. Bạn có thể cải thiện chúng một cách đơn giản bằng cách thay đổi chế độ ăn uống. Tuy nhiên, những dấu hiệu này cũng có thể có nghĩa là bạn có vấn đề không liên quan gì đến sự thiếu hụt vitamin. Ví dụ, mụn có thể là do phản ứng dị ứng và tê ở chân tay có thể báo hiệu một số vấn đề với cổ của bạn. Đó là lý do tại sao bạn nên luôn luôn hỏi ý kiến bác sĩ để chắc chắn hơn trước khi bổ sung vitamin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm