Ăn hàu sống mùa nắng nóng, hãy lưu ý những điều sau

Theo dân gian, hàu sống vừa bổ dưỡng, lại tráng dương bổ thận cho các quý ông nên nhiều người ưa chuộng, nhất là mùa nắng nóng như thế này.

Có nhiều hộ gia đình đi biển và mua hàu sống, tươi nguyên để ăn hoặc mua về nhà chế biến. Mặc dù không thể phủ nhận những giá trị dinh dưỡng mà hàu mang lại như tăng sức đề kháng, bảo vệ tim mạch, thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng cường sinh lực cho đàn ông... song việc ăn hàu không đúng cách như ăn hàu sống lại ẩn chứa nhiều mối nguy hại mà chúng ta không lường trước được. 

Đã có nhiều trường hợp bị ngộ độc khi ăn hàu sống. Đơn cử là trường hợp tử vong của một người phụ nữ sống tại bang Texas, bà Jeannette LeBlanc (55 tuổi) trong khi đi nghỉ ở Louisiana, đã quyết định ăn một số loại hải sản sống, trong đó có cả hàu sống, theo thông tin từ Foxnew.com. Nguyên nhân tử vong được chẩn đoán là do nhiễm khuẩn vibriosis- một loại vi khuẩn ăn thịt người vô cùng nguy hiểm.

Hya theo thống kê của Soha.vn, có một số trường hợp bị ngộ độc như anh T.T.M trú tại quận Đống Đa, Hà Nội, theo báo chí đưa tin, có người họ hàng từ Hải Phòng lên Hà Nội chơi mua biếu anh T.T.M mấy kilogam hàu và ngan. Anh đã nướng qua hàu trong lò nướng 10 phút để ăn cùng tiết canh vịt. Sau khi ăn tối khoảng mấy tiếng, bụng anh bắt đầu lên cơn đau, người toát mồ hôi và đi ngoài liên tục. Anh M. nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, mặt tái xanh, chân tay lạnh ngắt, đi ngoài không ngớt. Nguyên nhân gây ra việc anh ngộ độc chính là bởi những món ăn “tươi sống” hàu, và tiết canh vịt.

Có thể thấy, việc ăn hàu do chế biến không đúng cách vô tình mang lại nhiều phiền toái cho cơ thể. Đã có rất nhiều cảnh báo về tác hại của việc ăn hàu sống, cũng như sự nguy hiểm của loại vi khuẩn Vibriosis.

Ăn hàu chứa nhiều nguy cơ tiềm ẩn cho cơ thể. Ảnh: Internet

Theo CDC, Vibriosis thường được gọi là vi khuẩn ăn thịt người, gây ra bởi các vi khuẩn như Strep A, E. coli, và staph. Người ta ước tính có khoảng 52.000 trường hợp này là do ăn thức ăn bị ô nhiễm, chủ yếu là ăn hải sản tươi sống hoặc chưa được nấu chín hoàn toàn. Tiến sĩ Gabby Barbarite, nhà nghiên cứu của Vibrio thuộc Đại học Hải dương học Harbor Branch của Đại học Florida Atlantic, cho biết: "Vi khuẩn ăn thịt người là một trong những loại vi khuẩn mà nhiều người cho rằng chỉ cần chạm vào sẽ gây nhiễm trùng da. Điều đó không hoàn toàn chính xác. Vi khuẩn ăn thịt người chỉ có thể tấn công bạn nếu bạn có vết thương hở hoặc ăn hải sản tươi sống như hàu sống có bám vi khuẩn ăn thịt người bên ngoài vỏ".

Trả lời trên báo chí, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh (Cán bộ Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cũng lí giải sự nguy hiểm này là do: "Vốn dĩ, hàu hay các loài động vật nhuyễn thể như ngao hến, móng tay, tu hài… sống vùng đáy, ăn bùn, cát, tảo và phù du nên rất nhiều con có thể nhiễm các loại vi khuẩn, ký sinh trùng, trong đó có thể sán, nhất là với hàu sống ở vùng cửa biển. Do đó, khi ăn hàu sống, chưa cần phải nghĩ đến nguy cơ bị vi khuẩn ăn thịt người tấn công, thì ăn chúng còn có khả năng cao bị ngộ độc thực phẩm, nhiễm sán và các loại ký sinh trùng khác.

Đó là chưa kể đến sự ô nhiễm của nguồn nước cũng tác động lên các sinh vật biển, như  ở khu vực nước mặn, hàu ở đấy còn là khả năng chúng bị nhiễm kim loại nặng, khi ăn vào cơ thể sẽ tích lũy lại theo thời gian, đến một lúc nào đó phát ra những bệnh mãn tính nguy hiểm khó lường...

Ăn hàu không xấu, thậm chí hàu lại rất tốt cho cơ thể, chỉ cần biết cách chế biến cũng như lựa chọn thực phẩm, đặc biệt là vào mùa nắng nóng như thế này, thì đây là  món ăn mang lại nhiều lợi ích cho bữa ăn gia đình.

Cách hạn chế việc ngộ độc thực phẩm khi ăn hàu

Vì thế, để đảm bảo việc vệ sinh an toàn thực phẩm khi ăn hải sản, đặc biệt là vào mùa nắng nóng chúng ta nên chọn thực phẩm an toàn, tươi sống, hạn chế ăn sống hải sản. Với những người bị nghiện hàu sống, nên chọn sản phẩm kỹ càng, không bị ươn, chết... ngâm chúng trong nước mặn, nước muối để loại bỏ chất bẩn cũng phần nào như vi khuẩn. Ăn kèm các gia vị cay như mù tạc, muối ớt...

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng như chuyên gia dinh dưỡng vẫn khuyên người dân nên ăn hàu sau khi được nấu chín, đảm bảo an toàn cho sức khỏe theo nhiều cách như hàu nấu cháo, hàu luộc, nấu canh, thậm chí là xào chung với các thực phẩm khác. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm