Ăn mướp đắng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh

Mướp đắng (hay còn gọi là khổ qua) chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Nó đã được sử dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới và được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên vì các đặc tính y học của nó.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, ngoài việc giúp giảm lượng đường trong máu, mướp đắng còn được biết là giúp giảm cholesterol và viêm nhiễm, đồng thời có thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, tuy nhiên vẫn cần nhiều nghiên cứu thêm.

Có thể giúp giảm lượng đường trong máu

Theo The Beet, nhờ có dược tính mạnh, mướp đắng từ lâu đã được nhiều nơi trên thế giới sử dụng để hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến bệnh tiểu đường.  

Mướp đắng đã được chứng minh là cải thiện một số dấu hiệu kiểm soát lượng đường trong máu lâu dài. Ảnh: Getty Images

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, giá trị y học của mướp đắng được cho là do đặc tính chống oxy hóa cao của nó, một phần là do phenol, flavonoid, isoflavone, tecpen, anthraquinones và glucosinolate – những chất tạo ra vị đắng của loại quả này.

Trong một nghiên cứu khác, mướp đắng đã được đánh giá về tác dụng ngăn ngừa kháng insulin và bệnh tiểu đường ở những con chuột béo phì và bị tiểu đường. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng : “Mướp đắng có thể giúp cải thiện đáng kể khả năng dung nạp glucose và độ nhạy insulin.”

Giúp giảm cholesterol

Mức độ cholesterol cao có thể gây ra mảng bám chất béo tích tụ trong động mạch, buộc tim của bạn phải làm việc nhiều hơn để bơm máu và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Theo một nghiên cứu được công bố trên NCBI, mướp đắng có thể hữu ích trong việc kiểm soát lượng cholesterol cao.

Một nghiên cứu trên chuột theo chế độ ăn nhiều cholesterol đã quan sát thấy rằng, việc sử dụng chiết xuất mướp đắng đã làm giảm đáng kể mức cholesterol toàn phần, cholesterol LDL “xấu” và chất béo trung tính.

Hỗ trợ giảm cân

Chế độ ăn giàu chất xơ có liên quan đến việc giảm cân. Mướp đắng là một bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn kiêng giảm cân, vì nó có hàm lượng calo thấp nhưng lại giàu chất xơ.

Một khẩu phần một cốc 100 gam mướp đắng chứa khoảng 2 gam chất xơ và 34 calo. Thêm mướp đắng vào món salad của bạn để có một bữa ăn giàu dinh dưỡng và giàu chất xơ.

Giảm nguy cơ viêm nhiễm và bệnh mãn tính

Theo nghiên cứu, chứng viêm mãn tính có liên quan đến một loạt các bệnh về lối sống và mướp đắng đã được chứng minh là giúp giảm viêm trong cơ thể.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, mướp đắng có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa và chống vi khuẩn.

Có thể có đặc tính chống ung thư

Ngoài việc có đặc tính chống viêm có thể giúp bảo vệ chống lại các bệnh mãn tính, mướp đắng đã chứng minh rằng có thể giúp bảo vệ chống lại một số bệnh ung thư.

Một nghiên cứu trong ống nghiệm được công bố trên NCBI, cho thấy chiết xuất mướp đắng có hiệu quả trong việc tiêu diệt các tế bào ung thư dạ dày, ruột kết, phổi và vòm họng, theo Healthline.

Theo The Beet

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm