Dùng thực phẩm nhập từ châu Âu chưa chắc an toàn

Báo cáo này là một phần của danh sách "Thực phẩm bẩn" và "Thực phẩm sạch" trong năm 2017 của EWG, nêu lên những thực phẩm nhiều và ít thuốc trừ sâu nhất trên thị trường Mỹ. Để biên soạn bảng xếp hạng này, EWG đã xem xét các cuộc kiểm tra của Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ với hơn 36.000 mẫu của hơn 48 loại thực phẩm được trồng theo cách khác nhau.

Theo TS Dr. Philip Landrigan của trường Dược Mt. Sinai, ngay chỉ một lượng thấp thuốc trừ sâu cũng có thể gây hại cho trẻ nhỏ. Cho nên các bậc phụ huynh nên cắt giảm sự tiếp xúc của con em với thuốc trừ sâu dù vẫn giữ cho trẻ chế độ ăn giàu rau quả.

Đây là năm thứ hai dâu bị chọn là trái cây ô nhiễm nhất. Vào năm ngoái, dâu đã "đánh bại" táo - trái cây đã đứng đầu danh sách "thực phẩm bẩn" trong năm năm liền. Dư lượng thuốc trừ sâu tăng cao trong dâu vì nhu cầu trái cây trái mùa tăng. Năm ngoái, trên loại dâu ô nhiễm nhất phát hiện được đến hơn 20 loại thuốc trừ sâu khác nhau.

Dùng thực phẩm nhập từ châu Âu chưa chắc an toàn ảnh 1
Dâu tây được chọn là trái cây ô nhiễm nhất. Ảnh: Internet

Cũng tăng hạng trong năm nay là rau chân vịt và quả xuân đào. Rau chân vịt tăng từ hạng 8 lên hạng 2, mẫu được thử nghiệm chứa thuốc trừ sâu khá nặng và 75% mẫu chứa dư lượng permethrin, là loại thuốc dùng để trị chấy và đuổi muỗi. Ở liều cao, nó có thể gây hại cho hệ thống thần kinh.

Danh sách này của EG được khởi đầu từ năm 1993, được nhiều bác sĩ và tổ chức sức khỏe coi trọng. Nhưng danh sách "Thực phẩm bẩn" cũng thu hút nhiều tranh luận vì tập trung vào liều lượng thuốc trừ sâu hơn là độ độc hại của chúng.

Tuy nhiên, EWG cho rằng danh sách này là công cụ cảnh báo người dùng chú ý đến lượng thuốc trừ sâu tổng hợp trên thực phẩm thay vì đợi đến khi cơ quan nhà nước phát lệnh cấm một loại thuốc nào đó. Ví dụ đến năm 2016, một loại thuốc trừ sâu được dùng rộng rãi trên trái cây và rau quả là Chlorpyrifos mới bị thu hồi vì không đạt tiêu chuẩn an toàn của Cơ quan bảo vệ Môi trường Mỹ.

Các loại rau quả bẩn nhất bao gồm: Dâu, rau chân vịt, xuân đào, táo, đào, lê, anh đào, nho, củ cải đường, cà chua, ớt chuông ngọt, khoai tây…

Thực phẩm sạch nhất bao gồm: Ngô ngọt, bơ, dứa, hành tây, đu đủ, măng tây, xoài, cà tím, dưa, kiwi…

Danh sách thực phẩm sạch và bẩn trên trang web của EWG: https://www.ewg.org/foodnews/.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm