Làm gì để tránh ngộ độc rượu?

Thời gian qua đã xảy ra nhiều ca ngộ độc rượu gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dùng. Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), nguyên nhân của ngộ độc rượu là do lạm dụng rượu, uống rượu vượt quá mức chấp nhận của cơ thể, do sử dụng rượu không đảm bảo an toàn thực phẩm như: uống phải rượu pha cồn công nghiệp methanol hoặc ethylene glycol; do uống rượu ngâm với thảo mộc (như lá, rễ, hạt cây) hoặc ngâm với động vật (như mật, phủ tạng…).

 Không nên uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân. Ảnh : NV

Trong 1“đơn vị rượu” thường có từ 8-14g rượu nguyên chất chứa trong dung dịch đó. Mỗi đơn vị tương đương: 1 lon bia 270-330ml 2-12 độ hoặc 1 chén rượu vang 125ml 9-18 độ hay 1 chén rượu mạnh 40ml 40 độ.

Nam giới uống quá 3 đơn vị rượu/ngày, nữ giới uống quá 2 đơn vị rượu 1 ngày được coi là lạm dụng rượu.

Để phòng ngừa ngộ độc rượu bia cần thực hiện các nguyên tắc sau:

Không uống cồn công nghiệp và rượu có hàm lượng Methanol > 0,1%: Ngộ độc methanol xảy ra khi uống nhầm Methanol hoặc uống rượu có chứa methanol. Methanol rất độc do chúng thải trừ chậm, ô xy hóa thành Formol (Formaldehyd) và axit Formic. Chỉ cần uống 5-15ml có thể gây ngộ độc nặng, 15ml trở lên gây mù lòa, 30 ml có thể gây tử vong.

Không uống rượu nồng độ từ 30 độ trở lên vượt quá 30ml/người/ngày: triệu chứng ngộ độc rượu biểu hiện từ nhẹ đến nặng phụ thuộc vào nồng độ cồn trong máu.

Không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân: Theo BS Phan Thanh Hải, Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM, uống rượu ngâm củ quả, rễ cây không rõ nguồn gốc, người uống dễ gặp phải rủi ro về sức khỏe.

“Nếu uống những loại rượu không rõ nguồn gốc có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, do trong quá trình chế biến để ngâm có thể lẫn tạp chất, việc bảo quản không đúng cách hoặc khi ngâm lẫn lộn nhiều loại có thể gây tương tác giữa các loại dược phẩm với nhau. Đặc biệt là cách bảo quản trong quá trình ngâm rất quan trọng, nếu bảo quản không đúng rất dễ dẫn đến ngộ độc”- BS Phan Thanh Hải cho biết.

Không uống rượu khi không rõ nguồn gốc: Không nên uống rượu khi không biết đó là rượu gì, rượu không có nguồn gốc, rượu không công bố tiêu chuẩn chất lượng, khi đang đói, mệt hoặc đang uống thuốc điều trị

Trẻ em dưới 16 tuổi không được uống rượu bia: Việc sử dụng rượu, bia ở trẻ em và thanh thiếu niên gây hậu quả nghiêm trọng, chúng có tác động tiêu cực đến quá trình hình thành và phát triển của não, làm cho quá trình học tập sa sút, giảm trí nhớ,…

Phạt nặng nếu bán rượu không rõ nguồn gốc

Theo luật sư Lê Văn Hoan, đoàn luật sư TP.HCM, theo quy định Nghị định 105/2017 thì cá nhân không được sản xuất rượu để kinh doanh mà chỉ được sản xuất rượu thủ công để bán cho doanh nghiệp có Giấy phép sản xuất rượu công nghiệp để chế biến lại.

Trường hợp cá nhân sản xuất rượu thủ công nhưng không bán rượu cho doanh nghiệp có Giấy phép sản xuất rượu công nghiệp thì cá nhân sản xuất rượu thủ công phải làm thủ tục cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh theo quy định.

Cá nhân cũng không được quyền phân phối rượu, bán buôn rượu, bán lẻ rượu. Thậm chí đối tượng được bán rượu tiêu dùng tại chỗ phải là doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoặc hộ kinh doanh được thành lập theo quy định của pháp luật.

Theo Điều 25 Nghị định 98/2020, hành vi bán rượu có độ cồn từ 5,5 độ trở lên tiêu dùng tại chỗ mà không đăng ký với Phòng Kinh tế hoặc Phòng Kinh tế và Hạ tầng cấp huyện theo quy định thì bị phạt tiền từ một triệu đồng đến ba triệu đồng.

Ngoài ra, Điều 28 quy định hành vi kinh doanh rượu sản xuất trong nước có độ cồn từ 5,5 độ trở lên không dán tem rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước hoặc dán tem rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước không đúng quy định, thì bị phạt tiền với mức phạt cao nhất đối với hành vi này lên đến 50 triệu đồng nếu hàng hóa vi phạm có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên.

Đới với người sản xuất rượu trong nước có độ cồn từ 5,5 độ trở lên có hành vi không dán tem rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước hoặc dán tem rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước không đúng quy định thì mức phạt tiền gấp hai lần các mức tiền phạt tiền nêu trên.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm