Những lưu ý liên quan việc sử dụng và kinh doanh trứng gia cầm

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trứng gia cầm (trứng gà tươi, trứng vịt tươi) được người tiêu dùng sử dụng trong bữa ăn hàng ngày do chúng chế biến nhanh, giá cả phù hợp. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có nhiều nơi buôn bán trứng gia cầm không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tràn lan trứng gia cầm không rõ nguồn gốc

Trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, trứng gia cầm là một trong những loại thức ăn được nhiều người lựa chọn do tính tiện lợi của chúng. Tuy nhiên, ngoài những cơ sở kinh doanh, buôn bán trứng gia cầm có nguồn gốc rõ ràng thì cũng không ít người buôn bán trứng gia cầm không rõ nguồn gốc, không nhãn mác.

Nhiều nơi buôn bán trứng gia cầm không có nhãn mác. Ảnh: NGUYÊN VÕ

Theo chị Lê Thị Cẩm Nhung (ngụ quận Tân  Phú, TP.HCM): Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, tôi thường mua trứng tại các siêu thị, tại đây trứng có ghi rõ nguồn gốc sản xuất, ghi rõ hạn sử dụng. Nhưng thời điểm gần đây tôi hạn chế đi lại do dịch, nên thường mua trứng ở các trang mạng xã hội, đôi lúc họ giao sản phẩm không biết xuất xứ ở đâu, không biết hạn sử dụng đến khi nào.

“Có nhiều lần tôi nhận được trứng gà từ 1 túi nylon, không có mộc đóng dấu. Có nhiều lần tôi mua phải trứng bị thối rửa, bốc mùi hôi”- chị Nhung nói.

Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình, người tiêu dùng nên chọn mua những sản phẩm trứng có nguồn gốc rõ ràng.

Theo Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM, người tiêu dùng nên mua trứng ở siêu thị hoặc ở các cửa hàng lớn chuyên bán trứng. Trứng phải được bao gói phải đáp ứng các quy định về ghi nhãn, phải đảm bảo các thông tin như: tên cơ sở, địa chỉ cơ sở, tên sản phẩm, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, nhiệt độ bảo quản.

Người tiêu dùng nên lựa chọn trứng có bề mặt vỏ nhám, sạch sẽ không bị nứt, bể; không bám phân, bùn đất,…Không nên chọn những quả trứng có vỏ quá nhẵn bóng, có những chấm đen, mốc do bị ẩm hoặc khi cầm lắc nhẹ quả trứng có tiếng động.

Trước khi sử dụng, vỏ trứng cần được rửa sạch trước khi chế biến nhằm loại bỏ các virus bám bề mặt quả trứng và các chất bụi, bẩn. Nên bảo quản trứng gia cầm trong ngăn mát tủ lạnh. Trước khi cho trứng vào tủ lạnh bảo quản cần phải dùng khăn lau sạch bề mặt vỏ trứng để tránh nhiễm chéo trong tủ lạnh. Trứng bảo quản trong tủ lạnh chỉ nên để từ 3-5 tuần. Trứng đã cho ra khỏi tủ lạnh thì nên dùng trong 2 tiếng.

Buôn bán trứng gia cầm không rõ nguồn gốc sẽ bị xử lý

Việc kinh doanh trứng gia cầm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Liên quan đến những quy định xung quanh việc sản xuất và kinh doanh trứng gia cầm, Luật sư Trần Vân Linh, Đoàn luật sư TP.HCM, phân tích:

Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh trứng gia cầm, trứng gia cầm là sản phẩm động vật trên cạn nên cơ sở sản xuất, kinh doanh loại sản phẩm này phải đăng ký kinh doanh theo quy định, trứng sản xuất đưa ra thị trường thuộc loại hàng hoá phải có nhãn ghi tên nơi sản xuất( cơ sở sản xuất), các thông tin về chất lượng, số lượng, đã được kiểm tra vệ sinh thú y của cơ quan Thú y theo quy định.

Việc ghi nhãn hàng hoá được quy định tại điều 9 Nghị định 43/2017/ NĐ-CP ngày 14/4/2017 về trách nhiệm ghi nhãn hàng hóa. Vì vậy, việc kinh doanh sản phẩm là trứng gia cầm không nhãn mác sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính  theo khoản 4 Điều 31 của nghị định 119/2017/ND-CP về Vi phạm quy định về nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa hoặc nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn theo tính chất hàng hóa

Mức phạt tiền đối với hành vi kinh doanh hàng hóa theo quy định phải có nhãn hàng hóa mà không có nhãn hàng hóa….thì bị phạt từ 1 triệu đồng đến 60 triệu đồng tuỳ vào giá trị hàng hoá vi phạm.

Trường hợp trứng gia cầm không được kiểm tra vệ sinh thú y theo quy định thì còn bị xử phạt vi phạm hành chính theo điều 5 Nghị định 178/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm đối với hành vi vi phạm quy định về sử dụng nguyên liệu thực phẩm trong sản xuất, chế biến thực phẩm:

Theo đó, phạt tiền bằng 80% đến 100% tổng giá trị thực phẩm vi phạm tại thời điểm vi phạm đối với hành vi sử dụng sản phẩm động vật trên cạn chưa qua kiểm tra vệ sinh thú y theo quy định để sản xuất, chế biến thực phẩm nhưng số tiền phạt không vượt quá 100 triệu đồng.

Đối với người kinh doanh trứng gia cầm, nếu người kinh doanh trứng gia cầm không có nhãn mác thì bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của Điều 31 của nghị định 119/2017/ND-CP nêu trên.

Trứng rất giàu chất dinh dưỡng, chúng chứa hầu hết các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cần thiết cho cơ thể. Trứng vịt có chứa khoảng 14,2g chất béo và 71mg canxi. Trứng gà có chứa khoảng 11,6g chất béo và 55mg canxi.

Theo các chuyên gia, nếu ăn trứng ở mức độ vừa phải thì hàm lượng cholesterol sẽ không có ảnh hưởng lên tim mạch hay các cơn đột quỵ. Các chuyên gia còn cho biết hầu hết người khỏe mạnh có thể ăn một quả trứng mỗi ngày mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm