Những lý do để bạn từ bỏ việc lạm dụng nước ngọt có ga

Một nghiên cứu gần đây cho thấy uống quá nhiều nước ngọt có ga trong một thời gian dài có thể làm tổn thương răng của bạn và tiềm ẩn các chất gây ung thư như methylmadizole. Trong các loại thức uống này có chứa nhiều acid phosphoric và acid citric, acid malic... làm mòn men răng (men răng là lớp ngoài cùng bao phủ và bảo vệ răng), tạo mảng bám và khiến răng bị xỉn màu. Đồng thời khi các lớp men răng này bị mòn đi, răng trở nên bị nhạy cảm, tăng nguy cơ sâu răng, rụng răng.

Nước ngọt có ga không chỉ làm hại tới răng của bạn. Chúng còn liên quan đến béo phì, trầm cảm và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, kể cả nước ngọt có ga có đường hay không chứa đường.

Business Insider đã thống kê các nghiên cứu khoa học về nước ngọt có ga và chỉ ra những tác hại đáng sợ của chúng để từ đó hạn chế sử dụng thức uống này.

1. Soda làm tăng nguy cơ đau tim

Các nhà nghiên cứu thuộc Trường Y tế công cộng Harvard, được công bố vào tháng 3-2012 trên tạp chí Circulation, phát hiện ra rằng chỉ uống một ly nước ngọt có đường mỗi ngày có liên quan đến việc tăng nguy cơ bị đau tim lên đến 20% trong 22 năm.

2. Tác động đến sự trao đổi chất

Rất nhiều loại nước ngọt có ga chứa đường cũng làm thay đổi sự trao đổi chất trong cơ thể. Một nghiên cứu tại ĐH Bangor (Anh) đã theo dõi 11 người đàn ông và phụ nữ khỏe mạnh khi họ uống một thức uống có đường của Super Gulp (khoảng 140 g đường) mỗi ngày trong bốn tuần. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng châu Âu vào tháng 6-2012 cho thấy sự trao đổi chất của họ thay đổi sau bốn tuần, khiến họ có nhiều mỡ thừa và khó giảm cân.

3. Nước ngọt có ga có thể gây ung thư

Một nghiên cứu độc lập được đưa ra bởi Trung tâm khoa học Vì lợi ích cộng đồng (CSPI) vào năm 2012 đã phát hiện ra 4-methylimidazole hoặc 4-MI, những chất gây ung thư có trong một số hãng nước, vượt quá mức cho phép. Nghiên cứu ước tính lượng 4-MEI trong mỗi lon nước giải khát của Coca-Cola và Pepsi chứa khoảng 103-153 microgram, trong khi mức tối đa cho phép của California là 29 microgram.

Nước ngọt có ga có thể gây ung thư. Ảnh: Internet

Các nhà nghiên cứu tại ĐH y khoa Miami Miller đã tìm thấy mối liên hệ giữa những người lớn tuổi uống nước ngọt có ga trong chế độ ăn uống hằng ngày và nguy cơ bị đau tim và đột quỵ cao hơn 44%.

Isabel Drake, một nhà nghiên cứu tại ĐH Lund (Thụy Điển), cũng cho biết những người uống nhiều nước ngọt có ga sẽ có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao hơn 40% so với bình thường.

Theo một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention (Mỹ), những phụ nữ mãn kinh “ghiền” thức uống ngọt có nhiều nguy cơ phát triển thể ung thư tử cung, được gọi là ung thư nội mạc tử cung tuýp 1 phụ thuộc vào estrogen.

4. Soda có thể khiến bạn suy giảm trí nhớ

Một loại brom dầu thực vật (BVO) được thêm vào hầu hết các loại nước ngọt có ga để ngăn chặn sự bay mất mùi vị của đồ uống. Tuy nhiên, chất bảo quản này lại có tác dụng phụ gây hại cho sức khỏe tâm thần. Chúng tác động xấu đến hoạt động của não, gây ra chứng suy giảm trí nhớ, rối loạn thần kinh và một số nguy cơ sức khỏe tiềm năng khác. Một báo cáo trường hợp từ năm 1997 giải thích một trường hợp ngộ độc có thể uống 2-4 lít nước ngọt có ga chứa BVO mỗi ngày.

5. Soda có liên quan đến bệnh hen suyễn

Trong một nghiên cứu của các nhà khoa học ở Úc được công bố trên tạp chí Respirology vào tháng 1-2012, cuộc nghiên cứu khảo sát trên 16.907 người từ 16 tuổi trở lên ở Nam Úc trong hai năm, uống hơn nửa lít nước ngọt có ga mỗi ngày có mối liên hệ với nguy cơ cao mắc các bệnh hen suyễn và các bệnh liên quan tới hô hấp khác.

6. Gan bị tổn thương

Một nghiên cứu của Đan Mạch được công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition vào tháng 2-2012 cho thấy nhóm người tiêu thụ đồ uống có đường sau sáu tháng có một lượng mỡ xấu cao (liên quan đến bệnh tim) trong gan và các bộ phận cơ bắp khác của cơ thể.

Một nghiên cứu của Israel năm 2009 cho thấy những người uống hai lon nước trái cây có ga mỗi ngày tăng năm lần nguy cơ xơ gan và ung thư gan. Các loại đồ uống có nồng độ cao đường hoa quả, gan dễ dàng hấp thụ và được chuyển đổi thành chất béo. 

7. Nước ngọt có ga tác động đến tâm sinh lý của trẻ

Trong một nghiên cứu năm 2011 của Trường Trung học Boston (Mỹ) được công bố trên tạp chí Injury Prevention, các nhà nghiên cứu thấy rằng các thanh thiếu niên uống nhiều nước ngọt có ga có nhiều khả năng tham gia vào các hành vi bạo lực như xô đẩy, gây gổ...

Theo các nhà khoa học Mỹ, uống nước ngọt mỗi ngày có thể khiến trẻ em gái dậy thì sớm. Nước uống có đường cũng làm tăng nồng độ insulin dẫn đến nồng độ hormone giới tính nữ cao, như estrogen làm tăng nguy cơ của một số loại bệnh.

8. Soda giúp bạn tăng cân

Trong năm 2011, các nhà nghiên cứu tại ĐH Texas Health Science Centre đã công bố kết quả tại cuộc họp của Hiệp hội Tiểu đường Mỹ từ một nghiên cứu về người lớn tuổi trên 10 năm. Họ thấy rằng bất kỳ chế độ ăn uống có nước ngọt có ga (so với những người không sử dụng loại nước này) đã có sự gia tăng vòng eo lên tới 70%; những người uống hai ly nước ngọt có ga trong chế độ ăn uống mỗi ngày có liên quan đến tăng cân, thậm chí tăng kích thước phần eo lên tới 500%.

9. Có thể rút ngắn tuổi thọ của bạn 

Mức độ phốt pho cao trong nước ngọt có ga khiến một số nhà nghiên cứu lo ngại bởi nó có thể rút ngắn tuổi thọ. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí FASEB năm 2010, những con chuột có lượng phốt pho cao trong máu đã rút ngắn tuổi thọ khoảng 1/4 so với tuổi thọ trung bình.

10. Hầu hết các lon soda chứa BPA 

Nhựa epoxy gọi là BPA, được sử dụng để giữ cho các acid có trong lon nước ngọt có ga không phản ứng với kim loại trong đó. Chất này được tìm thấy trong các chai nước bằng nhựa và kim loại. Các nhà khoa học cho rằng nó là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người như vô sinh, béo phì, thậm chí là ung thư...

11. Tăng nguy cơ tiểu đường

Cuộc nghiên cứu của các nhà khoa học Đan Mạch cũng tìm ra những dấu hiệu cho thấy nước ngọt khiến chúng ta đối mặt với nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường. Nếu uống soda mỗi ngày liên tục trong sáu tháng sẽ dẫn đến sự tích tụ mỡ thừa xung quanh gan và cơ xương. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ kháng insulin trong cơ thể và dẫn tới nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn bình thường.

12. Ảnh hưởng tới sức khỏe xương

Nước ngọt có ga ảnh hưởng tới sức khỏe xương. Ảnh: Internet

Uống nhiều nước uống có ga có thể ảnh hưởng đến xương của bạn, các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết. Trong đồ uống có ga có chứa nhiều acid phosphoric để tạo hương vị thơm. Một nghiên cứu năm 2006 của các nhà khoa học tại ĐH Tufts ở Boston phát hiện những phụ nữ uống nước ngọt hằng ngày có mật độ xương hông thấp hơn so với những người uống một lần/tuần. Cơ thể phát triển tự nhiên để duy trì mức cân bằng canxi và phốt pho. Sự mất cân bằng của hai  chất này là nguyên nhân dẫn đến thiếu canxi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm