Những thực phẩm gây ung thư nhiều người đang ăn

Theo phân tích thực nghiệm của Tổ chức nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC), cùng các tài liệu liên quan khác đã phân các chất gây ung thư thành năm loại: Loại 1, loại 2A, loại 2B, loại 3 và loại 4, trong đó có hai loại liên quan chặt chẽ đến mọi người thuộc loại 1 và loại 2A.

Các chất loại 1: Có bằng chứng xác thực liên quan rõ ràng đến sự xuất hiện ung thư.

Các chất loại 2A: Có bằng chứng tương đối mạnh minh chứng có thể bị ung thư.

1. Các chất loại 1: (Có đủ cơ sở để minh chứng liên quan đến ung thư)

Rượu

Theo nghiên cứu, rượu có liên quan mật thiết đến những căn bệnh ung thư quen thuộc như ung thư miệng, ung thư họng, ung thư thanh quản, ung thư thực quản, ung thư gan, ung thư vú sau mãn kinh.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người uống nhiều rượu (hơn ba ly mỗi ngày) dễ bị ung thư đường tiêu hóa, ung thư phổi, ung thư vú, ung thư đại trực tràng và các hắc tố đen nhiều hơn những người không uống rượu.

Đồng thời các nghiên cứu cho thấy uống rượu có liên quan đến ung thư vòm họng, ung thư bàng quang, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tụy.

Cá muối

Đây là loại thực phẩm có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư biểu mô mũi họng. Cá mặn thông qua việc ướp muối và phơi khô, trải qua quá trình ướp muối ở nồng độ cao và làm mất nước, là món ăn được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên trong quá trình chế biến, sẽ sản sinh ra hợp chất nitrososamin. Nó đã được chứng minh qua các thực nghiệm lâm sàn là có thể dẫn đến ung thư. 

Chất Aspergillus flavus:

Chất này liên quan đến ung thư gan, ung thư thận. Phổ biến nhất của các chất này là đậu phộng và ngô đã bị nhiễm nấm Aspergillus flavus. Tăng trưởng của nấm này trên một nguồn thức ăn thường dẫn đến ô nhiễm với aflatoxin, một hợp chất độc hại gây ung thư. Ngoài ra, trong một số loại thực phẩm chế biến có sử dụng nguyên liệu đậu phộng (như bơ đậu phộng), chúng cũng có thể gây ung thư do sự mốc của nguyên liệu thô. Do đó, nhất định phải lựa chọn sản phẩm của nhà sản xuất đáng tin cậy.

Thịt chế biến sẵn:

Thịt chế biến sẵn có thể dẫn đến các bệnh ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến tụy, ung thư dạ dày. Theo Tổ chức nghiên cứu ung thư quốc tế, có những bằng chứng rõ ràng cho rằng việc ăn các sản phẩm thịt được chế biến sẵn có thể gây ung thư đại tràng và mỗi ngày ăn 50 g sản phẩm thịt đã qua chế biến sẽ làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết lên 18%.

Thịt chế biến sẵn có mối liên hệ với ung thư. Ảnh: Internet

Thực phẩm loại 1 khác

Hiện nay, có 118 chất gây ung thư loại 1. Ngoài các loại thực phẩm trên, còn có thuốc lá, benzen, asen, polycyclic hydrocacbon (được thấy trong khói nấu ăn và khí thải ô tô) và các bức xạ ion hóa khác nhau, ô nhiễm không khí ngoài trời,…

2. Các chất loại 2A: Có bằng chứng tương đối mạnh minh chứng có thể bị ung thư

Nitrat và Nitrit: Ung thư thực quản, ung thư gan

Dưa chua và các sản phẩm ngâm chứa nhiều nitrit hơn, điều này sẽ gây ung thư gan và ung thư thực quản. Tuy nhiên dưa chua (dưa muối) chỉ thực sự gây hại khi ăn sai thời điểm đó là ăn dưa muối xổi.

Dưa muối xổi chứa nhiều nitrit. Ảnh: Internet

Thịt đỏ: Ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến tụy, ung thư dạ dày

Theo IARC, cần phải được nhấn mạnh là ăn thịt đỏ với số lượng lớn và trong một thời gian dài sẽ dẫn đến nguy cơ bị ung thư. Tổ chức nghiên cứu ung thư thế giới khuyến cáo rằng lượng thịt đỏ ăn hằng tuần không được vượt quá 1 kg, cũng có thể nói là một tuần một cân thịt đỏ. Tuy nhiên, ăn ít hơn thì càng tốt cho sức khỏe.

Ăn uống quá nóng: Ung thư miệng, ung thư vòng họng, ung thư thực quản

Thường xuyên tiêu thụ thực phẩm trên 65°C có thể dễ dàng gây ung thư thực quản. Do niêm mạc thực quản bị tổn thương ở nhiệt độ cao và niêm mạc bị kích thích lặp đi lặp lại nhiều lần.

Ngoài ra còn có một loạt các loại thực phẩm sử dụng phương thức chiên rán nhiều dầu mỡ, sấy khô, quay nướng,… cùng nằm trong nhóm 2A. 

Tuy nhiên, không có nghĩa là những thực phẩm này chắc chắn sẽ gây ung thư khi chúng ta ăn một lượng nhỏ, bởi vì sự xuất hiện của ung thư thường là kết quả của những tác động lâu dài nhiều yếu tố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm