Ăn xong bao lâu thì nên tập thể dục để không tổn hại sức khỏe?

Mất bao lâu để thức ăn có thể tiêu hóa hết?

Theo Healthline thông thường một bữa ăn cần từ 2-4 tiếng đồ hồ để thức ăn có thể tiêu hóa hoàn toàn từ dạ dày đến ruột non. Một bữa ăn càng lớn thì cơ thể càng mất nhiều thời gian để tiêu hóa.

Cụ thể, với các bữa ăn có nhiều chất béo, protein và chất xơ sẽ tiêu hóa chậm hơn so với bữa ăn chưa snhieefu carb đơn và nhiều protein đã qua chế biến. Do đó tùy thuộc vào thức ăn nạp vào cơ thể mà thời gian tiêu hóa của chúng cũng khác nhau.

Theo các chuyên gia, mặc dù không nhất thiết phải đợi cho đến khi thức ăn được tiêu hóa hết rồi mới tập thể dục, nhưng tốt hơn hết bạn cũng nên cần chờ một khoảng thời gian đủ để thức ăn tiêu hóa, tránh gây ra các đơn đau bụng khi tập luyện.

Sau ăn cần nghỉ ngơi một khoảng thời gian trước khi luyện tập thể dục. Ảnh: Martin Novak

Sau bữa ăn bao lâu thì nên tập thể dục

Các chuyên gia của Healthline cho biết, không có một khoảng thời gian nhất định nào để quy định thời gian luyện tập sau bữa ăn. Tuy nhiên việc ăn quá gần khi tập luyện có thể gây ra một số khó chịu về đường tiêu hóa như đầy hơi, buồn nôn, đau thắt bụng, trào ngược, nôn mửa, tiêu chảy. Các triệu chứng này cũng sẽ khác nhau tùy vào thể lực và môn thể thao bạn đang luyện tập.

Song theo chuyên gia dinh dưỡng thể thao Cynthia Sass: "Nên đợi ít nhất 2 hoặc 3 tiếng sau khi ăn mới tập thể dục". Bởi nếu tập quá gần bữa ăn bạn sẽ không thể tập được nhiều và lâu vì cơ thể lúc này sẽ phải làm cả hai việc tiêu hóa và luyện tập cùng lúc.

Với các bữa ăn nhẹ, bạn cũng cần ít nhất 30 phút để nghi ngơi trước khi luyện tập một môn thể thao nào đấy. Tuy nhiên với một số môn thể thao sức bền, như chạy, đạp xe đường dài có thể cần ăn các thức ăn dinh dưỡng trong khi tập để duy trì dự trữ năng lượng.

Mẹo đẩy nhanh quá trình tiêu hóa thức ăn

Chuyên gia dinh dưỡng thể thao Cynthia Sass cho biết các khách hàng của cô thường có kết quả luyện tập tốt nhất khi họ ăn sáng trong vòng 1 tiếng sau khi thức dậy và ăn mỗi 3-5 giờ sau đó.

Cô đưa ra lời khuyên, người tập thể dục cần ăn tinh bột giàu dinh dưỡng như trái cây, yến mạch hoặc khoai lang trước khi tập. Ngược lại sau khi tập thể dục bạn nên ăn rau, protein nạc, chất béo lành mạnh, một chút tinh bột lành mạnh.

Cynthia lý giải: "Carbs thường được tiêu hóa dễ dàng, và trở thành nguồn nhiên liệu sẵn sàng cho tập luyện, nên ăn 30-60 phút trước khi tập. Protein và chất béo làm nặng dạ dày và chậm tiêu hóa, vì vậy chúng không phải là nguồn nhiên liệu ưa thích trong quá trình tập thể dục".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm