Các chế độ ăn kiêng giảm cân tốt nhất cho năm 2021

Có hàng ngàn xu hướng ăn kiêng hứa hẹn kết quả giảm cân hiệu quả. Một số phương pháp hạn chế lượng calo nạp vào, trong khi số khác nhấn mạnh việc cắt giảm tinh bột hoặc chất béo. Chọn một trong số tất cả các chế độ ăn kiêng có thể khá khó khăn nếu bạn không có kiến thức về chúng. Dưới đây là 6 chế độ ăn kiêng phổ biến nhất bạn cần biết. 

Chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn Địa Trung Hải tập trung vào việc bổ sung nhiều sản phẩm xanh, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, các loại hạt và dầu ô liu trong chế độ ăn. Việc tiêu thụ thịt gia cầm, cá và thịt đỏ được giới hạn hàng tuần, trong khi các sản phẩm từ sữa được tiêu thụ ở mức vừa phải.

Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp giảm cân, tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim. Ảnh: The Times of India.

Chế độ ăn kiêng này hạn chế chất béo và chất béo bão hòa không vượt quá 8% lượng calo. Ngoài việc giảm cân, chế độ ăn này cũng có thể tăng tuổi thọ và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim.

Chế độ ăn keto

Chế độ ăn keto là chế độ ăn ít carbohydrate (carb) và nhiều chất béo. Khi bạn giảm lượng carb, cơ thể sẽ chuyển sang đốt cháy chất béo dự trữ trong cơ thể để lấy năng lượng, dẫn đến giảm cân.

Các nguồn chất béo lành mạnh như bơ, dừa, các loại hạt, cá nhiều dầu và dầu ô liu là một số thực phẩm được bổ sung khi thực hiện chế độ ăn kiêng này. Nhưng do hàm lượng chất béo cao nên mọi người không nên theo chế độ ăn kiêng này trong thời gian dài vì nó có thể gây hại cho thận. Chế độ ăn kiêng này không được khuyến khích cho phụ nữ mang thai, những người đối phó với chứng rối loạn ăn uống, bệnh thận và cholesterol cao.

Chế độ ăn kiêng DASH

Các phương pháp tiếp cận chế độ ăn uống để ngăn chặn tăng huyết áp, hoặc chế độ ăn kiêng DASH, là một kế hoạch ăn uống được thiết kế để giúp điều trị hoặc ngăn ngừa huyết áp cao, nhưng nó cũng tốt cho những người đang cố gắng giảm cân.

Chế độ ăn kiêng này đề xuất khẩu phần cụ thể gồm các nhóm thực phẩm khác nhau, điều này phụ thuộc vào lượng calo hàng ngày của người đó. Chế độ ăn kiêng DASH là ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và thịt nạc. Nó chứa ít muối, thịt đỏ, đường bổ sung và chất béo. Hạn chế calo, tránh đường và chất béo giúp mọi người giảm cân.

Chế độ ăn kiêng Paleo

Chế độ ăn kiêng này tập trung vào thực phẩm toàn phần, protein nạc, rau, trái cây, quả hạch và hạt. Một số phiên bản linh hoạt hơn của chế độ ăn kiêng này cũng cho phép các sản phẩm từ sữa và củ. Thực phẩm chế biến, đường và trong một số trường hợp là sữa và ngũ cốc hoàn toàn không được khuyến khích.

Trong chế độ ăn kiêng này, mọi người tự động tiêu thụ ít calo hơn, hỗ trợ quá trình giảm cân. Thực hiện theo chế độ ăn kiêng này có thể giúp giảm cholesterol, lượng đường trong máu, chất béo trung tính trong máu và huyết áp.

Chế độ ăn thuần chay

Chế độ ăn thuần chay hạn chế tất cả các sản phẩm động vật. Đây là hình thức ăn chay nghiêm ngặt nhất. Trong chế độ ăn kiêng này, ngoài việc hạn chế thịt, người ta thậm chí còn kiêng các sản phẩm từ sữa, trứng và các sản phẩm có nguồn gốc động vật như gelatin, mật ong, albumin, whey, casein và một số dạng vitamin D3.

Chế độ ăn thuần chay giúp giảm cân, ngăn ngừa ưng thư, bệnh tim và tiểu đường. Ảnh: The Times of India.

Các nghiên cứu cho thấy rằng thực hiện theo chế độ ăn uống này có thể ngăn ngừa một số bệnh như bệnh tim, ung thư và tiểu đường. Chế độ ăn này giúp giữ cho bạn no lâu hơn, giúp bạn không muốn ăn vặt không lành mạnh. Nhược điểm duy nhất của chế độ ăn này là nó có thể chứa ít chất dinh dưỡng như vitamin B12, vitamin D, iốt, sắt, canxi, kẽm và axit béo omega-3.

Nhịn ăn gián đoạn

Nhịn ăn gián đoạn không phải là một xu hướng ăn kiêng, nó thực sự là một thói quen trong lối sống. Với chế độ ăn này, người ta phải tiêu thụ tất cả calo trong một khung thời gian giới hạn và nhịn ăn trong thời gian còn lại. Nó giúp hạn chế lượng calo nạp vào, điều này giúp giảm cân.

Chế độ nhịn ăn gián đoạn không phải hạn chế bất kỳ nhóm thực phẩm nào nhưng cần đảm bảo rằng bất cứ thứ gì họ thêm vào đĩa đều lành mạnh và bổ dưỡng. Trong trạng thái nhịn ăn, họ chỉ được phép uống nước, giấm táo pha loãng,  cà phê hoặc trà không đường với một thìa sữa. Có nhiều kiểu nhịn ăn ngắt quãng như 16: 8 (có nghĩa là hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm và đồ uống có chứa calo trong 8 giờ/ngày và kiêng ăn trong 16 giờ còn lại) và 5: 2 (có nghĩa là hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm và đồ uống có chứa calo trong 2 giờ/ngày và kiêng ăn trong 5 giờ còn lại), ăn theo phương pháp dừng ăn. Bạn nên thử cái nào tùy thuộc vào sức chịu đựng và mục tiêu của bạn, theo The Times of India.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm