Các thói quen ăn uống cần tránh nếu bạn bị tiền tiểu đường

Theo Eat This, Not That, tiền tiểu đường xảy ra khi lượng đường trong máu tăng cao, nhưng không đủ cao để được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 2. Lượng đường trong máu có thể tồn tại trong phạm vi tiền tiểu đường trong nhiều năm trước khi được phát hiện.

Cải thiện chế độ ăn uống, tập thể dục và mức độ căng thẳng của chúng ta đều góp phần cải thiện lượng đường trong máu và có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2. Trên thực tế, nghiên cứu từ  CDC's Diabetes Prevention Program đã chỉ ra rằng, thay đổi lối sống có thể ngăn ngừa hoặc trì hoãn bệnh tiểu đường đến 10 năm.

Cải thiện chế độ ăn uống, tập thể dục và mức độ căng thẳng có thể giúp kiểm sóa lượng đường trong máu. Ảnh: NHẬT LINH

Dưới đây là những thói quen cần tránh để kiểm soát tiền tiểu đường. 

Ngừng bỏ bữa

Ăn ít hơn nghe có vẻ là giải pháp phù hợp để giảm lượng đường trong máu, nhưng nó thực sự có thể gây ra sự thay đổi lớn hơn trong việc kiểm soát lượng đường trong máu. 

Bỏ bữa thường góp phần làm tăng cảm giác đói sau đó và khiến việc kiểm soát khẩu phần ăn trở nên khó khăn. Ăn các bữa ăn cân bằng sau mỗi 4 đến 5 giờ để giữ lượng đường trong máu ổn định và ngăn ngừa lượng đường trong máu thấp.

Bỏ thói quen uống soda

Nước ngọt thông thường có tới 9 muỗng cà phê đường. Đáng quan tâm hơn, đồ uống ngọt thiếu chất xơ hoặc protein để làm chậm quá trình hấp thụ các loại đường bổ sung đó. Nếu bạn yêu thích soda thông thường, hãy cân nhắc chuyển sang chế độ ăn kiêng như một bước khởi đầu để cai nghiện đồ uống ngọt.

Các đồ uống khác như trà, cà phê hoặc đồ uống không chứa calo cũng là những lựa chọn tốt để thay thế cho soda.

Ngừng ngồi sau khi ăn

Xem kênh truyền hình sau khi ăn có thể được bình thường hóa, nhưng nó có thể góp phần làm tăng lượng đường trong máu sau bữa ăn. Thay vào đó, hãy đi bộ thư giãn sau bữa ăn để làm giảm lượng đường trong máu nhanh hơn. Ngay cả 10 phút hoạt động cũng có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể.

Thay vào đó, hãy chọn bữa ăn cân bằng hơn

Không chỉ những gì chúng ta ăn ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, mà còn là sự kết hợp của các loại thực phẩm mà chúng ta lựa chọn. 

Ví dụ, chỉ riêng một bữa ăn giàu carb chắc chắn sẽ làm tăng mức đường huyết. Tuy nhiên, chọn một loại carb và kết hợp nó với protein, chất béo lành mạnh và rau quả sẽ dẫn đến phản ứng đường huyết hoàn toàn khác.

Chọn cân bằng bất cứ khi nào có thể, bằng cách tập trung vào đĩa cân bằng. Hãy tập trung đến protein nạc, một loại rau không chứa tinh bột, chất béo lành mạnh và carb theo khẩu phần, để có được sự cân bằng tối ưu trong mỗi bữa ăn, theo Eat This, Not That.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm