Cách để giảm nguy cơ ung thư khi nướng thịt

Nướng thịt có thể gây ung thư

Lana Nasrallah, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng của UNC Health ở Chapel Hill, Bắc Carolina cho biết, tiêu thụ thịt nướng thường xuyên có nguy cơ gây ung thư.

Tiêu thụ thịt nướng thường xuyên có nguy cơ gây ung thư, tuy nhiên, có một số mẹo để làm giảm nguy cơ ung thư khi nướng. Ảnh: NHẬT LINH

Nướng khiến thịt hình thành các hợp chất gây ung thư được gọi là heterocyclic amines (HCAs). Chúng có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư. Bạn nấu thịt càng lâu, càng tạo ra nhiều HCAs. HCAs được hình thành khi các chất trong thịt phản ứng với nhiệt độ cao đặc biệt là thịt được nấu trên bếp nướng, theo US News Health.

Nướng cũng khiến thịt tiếp xúc với các hợp chất gây ung thư có trong ngọn lửa như polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs).

“Khi chất béo và nước từ thịt nhỏ giọt lên ngọn lửa, điều này gây ra lửa hoặc khói. Khói có chứa PAHs sau đó bám vào thịt”, chuyên gia Nasrallah cho biết.

Dưới đây là một số cách để giảm nguy cơ ung thư khi nướng :

Cắt thịt nhỏ để giảm thời gian nấu trên vỉ nướng

Cắt thịt thành những miếng nhỏ hơn hoặc nướng sơ thịt trên bếp trong nhà hoặc trong lò nướng hoặc lò vi sóng. Sau đó, bạn có thể hoàn thành việc nướng thịt trên vỉ để có hương vị thịt nướng. Thời gian nướng càng ít thì mức độ tiếp xúc với HCAs và PAHs càng thấp, theo US News Health.

Chọn thịt nạc để nướng

Nướng các loại thịt nạc có ít chất béo hơn sẽ làm giảm ngọn lửa và khói có chứa hydrocacbon có hại. Chuyên gia Nasrallah đã chỉ ra rằng, việc cắt bớt phần mỡ ra khỏi thịt cũng có thể làm giảm sự bùng cháy của lửa và khói do mỡ. Chọn thịt gà, hải sản, gà tây không da và các phần nạc của thịt bò, thịt cừu và thịt lợn để nướng.

Lật thường xuyên

Bỏ thói quen đặt thịt lên vỉ nướng và để vài phút trước khi lật.

“Sẽ có ít HCAs hình thành hơn nếu bạn thường xuyên lật thịt trong khi nướng. Lật thường xuyên đảm bảo không bên nào của thịt có thời gian tiếp xúc lâu với nhiệt độ cao”, chuyên gia Nasrallah chia sẻ.

Ướp thịt trước khi nướng

Anna Taylor, chuyên gia dinh dưỡng tại Trung tâm Dinh dưỡng Con người của Phòng khám Cleveland, Hoa Kỳ cho biết, ướp thịt gia cầm hoặc cá trong ít nhất 30 phút trước khi nướng có thể làm giảm sự hình thành HCAs bằng cách tạo ra một rào cản giữa thịt với ngọn lửa và khói.

Bạn có thể sử dụng giấm, nước cốt chanh cũng như dầu oliu, mù tạt, tỏi… để làm nước xốt đơn giản.

Kiểm soát nhiệt độ khi nướng

Sử dụng bếp nướng bằng gas có thể cho phép bạn kiểm soát tốt hơn nhiệt độ đang sử dụng để nướng.

Bọc vào giấy bạc

Nướng rau củ và trái cây cùng với thịt có thể khiến chúng tiếp xúc với các hợp chất gây ung thư. Để tránh điều đó, hãy bọc rau củ, trái cây và thịt trong giấy bạc khi nướng, theo US News Health.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.