Cách để tăng testosterone một cách tự nhiên cho nam giới

Theo Men's Journal, testosterone là một hormone sinh dục nam quan trọng, giúp thúc đẩy nam tính. Nó cũng tạo điều kiện cho nhiều chức năng khác của cơ thể. 

Có rất nhiều lựa chọn có sẵn trên thị trường để tăng nồng độ testosterone của bạn, bao gồm nhiều liệu pháp, phương pháp điều trị, bổ sung nhân tạo và thuốc viên. Tuy nhiên, cách tốt nhất để tăng cường mức testosterone là thay đổi lối sống, tập luyện và chế độ ăn uống lành mạnh. 

Dưới đây là một số cách giúp tăng testosterone một cách tự nhiên.

Một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm protein, carb và chất béo

Một chế độ ăn uống cân bằng là một yếu tố quan trọng trong việc nâng cao nồng độ testosterone. 

Nghiên cứu cho thấy rằng mức testosterone thấp và chế độ ăn uống kém có mối quan hệ chặt chẽ với nhau.

Một chế độ ăn uống cân bằng không chỉ giúp tăng cường mức độ testosterone mà còn mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe

Lòng đỏ trứng là một trong số những thực phẩm hàng đầu giúp tăng nồng độ testosterone ở nam giới. Ảnh: NHẬT LINH 

Nhiều nghiên cứu cho thấy tiêu thụ một chế độ ăn uống cân bằng giàu protein, carbs và chất béo lành mạnh có thể đạt được mức testosterone  bình thường lâu hơn khi bạn già đi.

Nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như protein, carbs và chất béo lành mạnh có thể mang lại những lợi ích đáng chú ý cho sức khỏe và sự bài tiết nội tiết tố.

Theo các nhà nghiên cứu sức khỏe gần đây, một chế độ ăn uống giàu protein có thể hỗ trợ rất nhiều trong việc tăng cường testosterone. 

Tuy nhiên, một nghiên cứu khác đã tiết lộ mức protein thấp có thể làm hỏng các tế bào Leyden được giao nhiệm vụ sản xuất testosterone. 

Do đó, hãy cố gắng tăng lượng protein của bạn. Điều này sẽ giúp giảm béo, tương tự như vậy, có liên quan đến testosterone. Hơn nữa, nó sẽ hỗ trợ sự phát triển cơ bắp, điều này có thể rất cần thiết trong việc tăng cường testosterone.

Carbs có thể làm tăng nồng độ testosterone một cách nhanh chóng. Theo nghiên cứu mới nhất, chế độ ăn giàu carbohydrate có thể gây hại cho người bệnh tiểu đường, nhưng nó có liên quan đến mức testosterone cao ở người bình thường. Thay vào đó, hãy cố gắng tiêu thụ carbs từ các loại củ giàu tinh bột như khoai tây, khoai lang, bí ngô,...

Khi nói đến chất béo, nhiều bạn có thể nghĩ rằng nó không liên quan gì đến mức testosterone, nhưng điều cần thiết là phải bổ sung đủ lượng chất béo lành mạnh để sản xuất testosterone một cách hiệu quả. Về mặt này, chất béo bão hòa có lợi.

Những thực phẩm tốt nhất nên bổ sung vào thoái quen hàng ngày, bao gồm protein nạc (thịt bò nạc, thịt gia cầm và hải sản), trứng, trái cây nhiều màu sắc và rau lá xanh (rau lá xanh, bông cải xanh, quả mọng, cà rốt và bơ), các loại đậu, quả hạch, các loại ngũ cốc,...

Hạn chế bia, rượu

Một thực tế phổ biến là uống quá nhiều bia, rượu có thể gây ra một số tác động xấu đến sức khỏe và đặc biệt là đối với gan của bạn. Bên cạnh đó, nó còn ảnh hưởng đến nồng độ testosterone. 

Khi bạn uống rượu, cơ thể  cần nhiều thời gian để phá vỡ và xử lý rượu. Bằng cách này, hệ thống chủ yếu tập trung vào nhiệm vụ này, do đó, khiến gan phải hoạt động nhiều hơn.

Trong quá trình này, gan của bạn không có thời gian để thực hiện các chức năng khác của nó, chẳng hạn như phá vỡ một số hormone, bao gồm cả estrogen và testosterone. Nói cách khác, khi uống bia, rượu thường xuyên, mức testosterone của bạn không giống như khi bạn tránh rượu.

Theo nghiên cứu, mức testosterone của bạn sẽ bị suy giảm chỉ sau 5 ngày uống bia, rượu. Ảnh: NHẬT LINH

Một số nam giới vẫn có nồng độ testosterone thích hợp khi uống rượu, nhưng điều đó là rất hiếm. Nếu bạn muốn có mức testosterone  bình thường và khỏe mạnh, điều quan tâm hàng đầu là tránh bia, rượu.

Thậm chí chỉ trong 30 ngày, bạn có thể nhận được mức testosterone trung bình sau khi bỏ rượu. Mức testosterone  thích hợp là một phần thiết yếu của sức khỏe và hạnh phúc. Do đó, tránh xa rượu có thể là bước dễ dàng nhất để đạt được mục tiêu như vậy.

Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng xấu đến việc bài tiết và mức độ của nhiều loại hormone và hóa chất thiết yếu trong cơ thể, bao gồm cả testosterone. Nói một cách đơn giản, mức testosterone có liên quan trực tiếp đến giấc ngủ của bạn.

Các nghiên cứu gần đây đã tiết lộ rằng sản xuất testosterone ở mức cao nhất trong giai đoạn REM của giấc ngủ ( đây là giai đoạn ta ngủ nhưng mắt vẫn chuyển động nhanh). Nhiều bác sĩ cũng gợi ý rằng để có mức testosterone khỏe mạnh, cần ngủ khoảng 7 đến 9 tiếng mỗi ngày, theo Men's Journal.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm