Cách dùng cà phê hiệu quả trong mùa ôn thi

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), cà phê là thức uống giúp con người sảng khoái trên cả mặt tinh thần và cảm giác. Cafein trong cà phê giúp kích thích trung ương thần kinh hưng phấn, sảng khoái về mặt tinh thần, tăng sự tỉnh táo và giúp tư duy hiệu quả hơn. Cafein còn giúp đối phó với cơn buồn ngủ một cách hiệu quả, đó cũng là lí do các sĩ tử lựa chọn cà phê cho mùa ôn thi. Ngoài ra, mùi vị độc đáo, đặc trưng của cà phê tạo cảm giác "nghiện" với người dùng.

Việc sử dụng cà phê từ 1-2 ly cà phê trong ngày sẽ giúp làm việc hiệu quả. Đối với các sĩ tử, cà phê sẽ giúp họ tập trung trí tuệ, tinh thần tỉnh táo, đặc biệt giúp ghi nhớ bài tốt hơn.

Tuy nhiên, thực tế các sĩ tử thường xuyên sử dụng cà phê quá mức. Việc lạm dụng cà phê không những không phát huy hiệu quả mà ngược lại còn ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và hoạt động của trung ương thần kinh.

Nhiều bạn học sinh lạm dụng cà phê để chống buồn ngủ, nhưng điều này thực sự gây hại cho sức khỏe. Ảnh: Internet

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho hay: "Trung ương thần kinh con người cũng như bộ máy hoạt động, nếu chúng ta cứ kích thích thường xuyên thì tới lúc bộ máy đó cũng sẽ bị tê liệt. Việc các sĩ tử lạm dụng cà phê, khi cơ thể thường xuyên tiếp nhận mà không đào thải ra ngoài được, dần dần nó bị tích tụ lại và dẫn tới tê liệt hệ thống thần kinh".

Đối với các sĩ tử, khi sắp tới ngày thi thường xuất hiện áp lực, lo lắng, mệt mỏi, việc sử dụng cà phê càng tạo thêm cảm giác mệt mỏi cho cơ thể, mạch máu ứ trệ, khó lưu thông sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của bộ não. Mặc dù thức uống này giúp các bạn học sinh tỉnh ngủ nhưng lượng kiến thức học vào sẽ không nhiều, thậm chí dễ bị quên đi. Áp đặt việc thức quá khuya ôn bài, có những bạn thậm chí đến 2-3 giờ sáng,  rất có hại cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, cà phê còn gây ra một số tác dụng phụ với cơ thể như rối loạn tiêu hóa, tăng nhịp tim, thậm chí nhiều bạn còn bị ngộ độc cà phê, đau đầu, buồn nôn...

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh dành lời khuyên cho các sĩ tử để có kết quả tốt nhất, mỗi bạn nên tự điều chỉnh thời gian học tập hợp lý, kết hợp với nghỉ ngơi, thư giãn, vận động để cơ thể có đủ sức khỏe và tinh thần. Không nên phụ thuộc quá nhiều vào việc sử dụng cà phê để chống buồn ngủ và cố gắng ngồi nhét kiến thức trong mùa thi quan trọng này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm