Caffeine tự nhiên có tốt hơn caffeine tổng hợp không?

Theo Healthline, caffeine tự nhiên và tổng hợp tương tự nhau về nhiều mặt.

Mặc dù quan niệm phổ biến rằng, caffeine tổng hợp sẽ khiến mức năng lượng của bạn tăng đột biến và sụt giảm ở mức độ lớn hơn, nhưng tác động thực sự của nó đối với cơ thể con người hầu như không thể phân biệt được với caffeine tự nhiên.

Ưu điểm của caffeine tự nhiên so với caffeine tổng hợp là các sản phẩm thực phẩm có chứa nó cũng có xu hướng chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao hơn và các hợp chất có lợi khác. Những thực phẩm và đồ uống này cũng có xu hướng có hàm lượng các hợp chất có thể gây hại thấp hơn.

Do đó, lựa chọn các nguồn tự nhiên thay vì tổng hợp khi muốn bổ sung caffeine vẫn là lựa chọn tốt hơn.

Caffeine tự nhiên khác với caffeine tổng hợp như thế nào?

Caffeine tự nhiên là loại caffeine được tìm thấy tự nhiên trong các loại thực phẩm như cà phê, trà và sô cô la.

Cà phê, trà, ca cao,... là một số trong số ít các nguồn cung cấp caffeine tự nhiên. Ảnh: NHẬT LINH

Không giống như caffeine tự nhiên, đến từ thực phẩm có trong tự nhiên, caffeine tổng hợp được sản xuất trong phòng thí nghiệm. Nó thường được thêm vào thực phẩm và đồ uống đóng gói như soda, nước trái cây, kẹo cao su, kẹo và nước tăng lực.

Caffeine tổng hợp cũng thường được thêm vào các sản phẩm như thuốc giảm đau, đồ trang điểm, kem dưỡng da mặt và các loại mỹ phẩm khác.

Caffeine tự nhiên có tốt hơn caffeine tổng hợp không?

Cấu trúc hóa học của caffeine tổng hợp hầu như không thể phân biệt được với cấu trúc của caffeine tự nhiên.

Mặc dù vậy, nhiều người khẳng định rằng caffeine tổng hợp được hấp thụ nhanh hơn nhiều so với caffeine tự nhiên, gây ra mức năng lượng cao nhất sau đó là một cú lao dốc. Tuy nhiên, có rất ít khoa học ủng hộ tuyên bố này.

Thực phẩm giàu caffeine tự nhiên thường giàu chất dinh dưỡng hơn

Mặc dù chúng có cấu trúc hóa học tương tự và tác dụng tương tự đối với cơ thể, tuy nhiên các nguồn caffeine tự nhiên và tổng hợp có hai điểm khác biệt như sau:

Đầu tiên là thực phẩm có chứa caffeine tự nhiên thường cung cấp các chất dinh dưỡng và các hợp chất có lợi khác mà thực phẩm có chứa caffeine tổng hợp thường không có. 

Ví dụ như, cà phê chứa magiê, kali, mangan, phốt pho và một số vitamin B. Cà phê cũng cung cấp nhiều chất chống oxy hóa khác nhau, là những hợp chất có lợi giúp bảo vệ cơ thể khỏi bị hư hại và bệnh tật. 

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí PubMed, hàm lượng chất chống oxy hóa trong cà phê thay đổi tùy thuộc vào cách nó được rang.

Caffeine tổng hợp thường được thêm vào trong các đồ uống như soda, nước ngọt, nước tăng lực... Ảnh: NHẬT LINH

Soda và nước tăng lực, hai trong số những nguồn chính bổ sung caffeine, thường thiếu các hợp chất có lợi này.

Điều này có thể giải thích tại sao cà phê có liên quan đến lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như giảm nguy cơ phát triển bệnh tim và một số bệnh ung thư, trong khi soda và nước tăng lực thì không.

Các nguồn caffeine tự nhiên có thể chứa ít hợp chất có hại hơn

Một lưu ý khác là thực phẩm có chứa caffeine tổng hợp thường chứa các hợp chất khác mà bạn thường không nên tiêu thụ quá nhiều.

Ví dụ như, soda thông thường chứa một lượng lớn đường đã qua chế biến, có liên quan đến nhiều kết quả tiêu cực về sức khỏe, bao gồm béo phì, tiểu đường loại 2 và bệnh tim.

Nước tăng lực chứa nhiều chất kích thích không dinh dưỡng khác nhau, chẳng hạn như taurine, L-carnitine, D-glucuronolactone và inositol. Những tác động lâu dài của việc ăn phải những thứ này vẫn chưa được biết rõ, theo Healthline.

Theo Healthline

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.