Cẩn trọng với quất cảnh chưng tết

Sau một mùa chưng tết, vì tiếc những quả quất còn tươi nguyên trên cây, nhiều gia đình đã tận dụng để làm đồ uống, làm mứt hoặc trị ho trong gia đình. Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội chia sẻ sử dụng quất cảnh làm thực phẩm là sai lầm cần phải bỏ của các bà nội trợ.

Vì tiếc của, nhiều gia đình hái quất cảnh để sử dụng làm thực phẩm. Ảnh: Thu Hà

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, không thể phủ nhận tác dụng của quất trong các bài thuốc Đông y. Quả quất (quả tắc) chứa nhiều vitamin A, C, B1, B11, và canxi, phốt pho, kali, kẽm... có tác dụng kiện tỳ, thông phổi, trừ đờm, trị viêm họng, ho cảm, giải uất, giải rượu, giảm cholesterol, bền thành mạch, có lợi cho người cao huyết áp. Ngoài ra quất còn có thể chế biến thành nước giải khát. 

Nhưng điều này chỉ xảy ra khi người dân sử dụng quất sạch, tức được trồng tự nhiên, không sử dụng các loại thuốc kích thích, trừ sâu nào trên quả cũng không trồng ở điều kiện đất bị ô nhiễm. 

"Chỉ khi quất sạch, tự nhiên chúng mới phát huy tác dụng để làm thực phẩm hoặc dùng làm thuốc. Chúng ta cần phân biệt chúng và quất cảnh", PGS. Thịnh chia sẻ

Vị chuyên gia này lưu ý nhà nước không quy định người dân phải trồng các loại cây ăn quả mà làm cây cảnh, không làm thực phẩm phải tuân theo một quy trình chăm bón, hay tưới tiêu như thế nào. Do đó, để ra được những chậu quất chơi tết, người trồng đã sử dụng rất nhiều loại thuốc, hóa chất kích thích, thuốc trừ sâu để quả to, màu đẹp, lại tươi lâu, chậm rụng...

Thông thường, quất cảnh được phun rất nhiều hóa chất để kích thích ra quả, và tăng tuổi thọ của quả. Ảnh: Thu Hà

"Chính vì vậy dư lượng hóa chất độc hại đọng lại trên vỏ quả quất, thậm chí ngấm vào cả bên trong quả quất khả năng rất lớn. Khi sử dụng loại quất cảnh này thì mối nguy hiểm là có thật, nhưng một sớm một chiều người sử dụng chưa thể nhận biết được ngay mà phải qua một thời gian dài mới biết tác hại của nó", PGS.TS. Thịnh lưu ý.

Do đó, PGS Thịnh đưa ra lời khuyên để đảm bảo an toàn, tốt nhất người dân không nên sử dụng quất cảnh mà hãy vứt bỏ chúng. Nếu muốn tận dụng hãy tái sử dụng cây bằng cách, hái hết quả của chúng, cắt bớt cành rồi trồng cây xuống đất, chăm sóc cho ra quả. Theo ông, đây là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm