Cẩn trọng với thịt heo bơm nước những ngày cận tết

Vào những ngày cận Tết nguyên đán, nhu cầu sử dụng thịt heo tăng cao. Theo đó nhiều vì lợi nhuận, nhiều thương lái hoặc hộ nông dân nuôi heo đã thực hiện hành vi bơm nước vào heo, với mục đích làm tăng trọng lượng trên con heo còn sống.

Theo Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM (Ban ATTP TP.HCM) hành vi này thường được thực hiện tại các điểm trung chuyển và các điểm giết mổ. Ban Quản lý cũng cho biết thực tế vừa qua các cơ quan chức năng đã phát hiện quả tang nhiều hành vi bơm nước vào heo, cụ thể: Ngày 11-5-2018, Phòng Cảnh sát Môi trường (PC49) Công an Đồng Nai xác nhận bắt quả tang một cơ sở 9 lần bơm nước vào heo với tổng số 1.260 con trước khi mang đi tiêu thụ…

Khi mua cần chú ý bề mặt thịt, màu sắc thịt... để tránh mua phải thịt heo bị bơm nước. Ảnh: QUANG HUY

Ban Quản lý ATTP cho hay thông thường, những con heo sống bị bơm nước sẽ có phần bụng chướng to, đi đứng khó khăn và có biểu hiện thở khó khăn...Về màu sắc, thịt heo bơm nước có màu tái nhạt, thịt thường thì màu đỏ hồng. Về kết cấu, khi lấy tay ấn vào miếng thịt bị bơm nước, thịt không có độ đàn hồi vì thế rất lâu mới hết lõm. Quan trọng nhất là bề mặt miếng thịt, thịt heo bơm nước sẽ rỉ dịch trong khi thịt thường thì khô ráo.

Đây không chỉ là hành vi gian lận thương mại mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Tác hại của thịt heo bơm nước tăng trọng không chỉ làm giảm chất lượng thịt heo, mà khi bơm nước bẩn có thể gây ngộ độc thực phẩm cho người ăn. Về lâu dài sẽ tích lũy thành chất độc gây hại cho dạ dày.

Để ngăn chặn tình trạng này, tại 02 chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn và Bình Điền (TP.HCM) các Đội Quản lý An toàn thực phẩm (Đội 9 và Đội 10) thuộc Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố, thực hiện công tác kiểm tra về an toàn thực phẩm hàng đêm. Theo đó, bình quân hàng đêm lượng thịt heo từ các tỉnh đưa vào chợ đầu mối: Chợ đầu mối Hóc Môn nguồn từ cơ sở giết mổ các tỉnh là 2.000 con (chiếm 40%); chợ đầu mối Bình Điền nguồn từ cơ sở giết mổ các tỉnh là 2.500 con (chiếm 90%).

Thông tin từ Ban Quản lý ATTP, để kiểm soát tình trạng an toàn thực phẩm với thịt heo tại các chợ đầu mối, thì thịt heo khi nhập chợ, các thành viên của Đội sẽ kiểm tra thủ tục hành chính (giấy Chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật, nguồn gốc lô hàng…). Đồng thời Đội kiểm tra sẽ mở niêm phong phương tiện vận chuyển; truy xuất nguồn gốc; kiểm tra cảm quan quầy thịt, điều kiện vệ sinh thú y; sau khi kiểm tra nếu đạt yêu cầu vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm thì cho nhập chợ để kinh doanh.

Ngoài ra bên trong chợ, Đội phân công các thành viên đi kiểm tra thường xuyên tại các quầy sạp để chấn chỉnh điều kiện vệ sinh và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên theo Phòng Thanh tra - Ban Quản lý ATTP, quá trình kiểm tra và xử lý thịt heo bị rỉ dịch vẫn gặp nhiều khó khăn. Như việc phát hiện quầy thịt rỉ dịch bằng cảm quan (kinh nghiệm là chủ yếu) sẽ không đủ cơ sở pháp lý nếu đối tượng vi phạm không thừa nhận bởi vì hành vi “Đưa nước hoặc các loại chất khác vào động vật trước khi giết mổ”. Hay các quầy thịt rỉ dịch lại có dấu “KSGM” trên thân thịt; có niêm phong phương tiện vận chuyển; có giấy Chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật vận chuyển ra khỏi địa bàn cấp tỉnh; có niêm phong truy xuất nguồn gốc.

Hiện tại, Ban Quản lý LATTP cũng đã phối hợp với Công ty Quản lý chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn, Bình Điền tuyên truyền vận động thương lái, thương nhân không thực hiện hành vi “Đưa nước hoặc các loại chất khác vào động vật trước khi giết mổ”; đồng thời có biện pháp chế tài đối với đối tượng vi phạm nhiều lần.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta. 

10 loại thực phẩm tốt cho thận

10 loại thực phẩm tốt cho thận

(PLO)- Được biết đến với tên gọi là 'kẻ sát nhân thầm lặng', bệnh thận có thể rất khó nhận biết, không có dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn đầu. Dưới đây là 10 loại thực phẩm để bảo vệ thận của bạn.