Chảo chống dính nếu không chú ý khi nấu rất dễ gây bệnh

Chảo bị cong, vênh

Theo tờ Eat This, một chiếc chảo đã cũ và hư hỏng nên được thay thế để tránh ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm cũng như sức khỏe người tiêu dùng.

Đơn cử như thấy tay cầm chảo bị lỏng lẻo hay bề mặt biến dạng cong, vênh. Đầu bếp Zipora Einav, nhà sáng lập Chef Zipora Enterprise, cho biết: “Chảo bị cong, vênh sẽ không nằm phẳng trên bề mặt bếp, khi chế biến thức ăn không chín đều, điều này khiến món ăn bớt hấp dẫn và người dùng có nguy cơ ăn thực phẩm sống”.

Bề mặt trầy xước

Vết xước trên bề mặt chảo của bạn cũng có thể là một vấn đề thực sự, bởi khi bị trầy xước rất có thể các hóa chất nguy hiểm trên bề mặt chảo sẽ thấm vào thức ăn và gây nguy hiểm tới sức khỏe của bạn. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, axit Perfluorooctanoic (PFOA), còn gọi là C8, là một hóa chất nhân tạo được sử dụng trong quá trình sản xuất mặt chảo chống dính. PFOA có nguy cơ gây bệnh ung thư. Do đó, khi bề mặt chảo bị trầy xước, chất này dễ bị phát tán và hòa trộn vào thức ăn. Đôi khi người dùng có thể nhầm lẫn hóa chất lốm đốm của chảo với hạt tiêu đen trong thực phẩm.

Chảo bị trầy xước nên được thay thế để không ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm và sức khỏe người tiêu dùng. Ảnh: Internet

Ngoài PFOA, nhiều hóa chất khác được sử dụng trong quá trình sản xuất chảo chống dính có thể ngấm vào thức ăn khi chế biến.

Chảo bị biến đổi màu

Những chiếc chảo bị rỉ sét và đổi màu cũng là một dấu hiệu cho thấy đã đến lúc mua một chiếc thay thế, bởi điều này ảnh hưởng đến chất lượng an toàn thực phẩm.

Nếu rỉ sét hoặc các chất liệu khác từ chảo rơi vào thức ăn, chúng có thể gây nguy hại cho sức khỏe. Nếu bạn không muốn thay chảo, có thể loại bỏ những vết gỉ hoặc tình trạng đổi màu của chảo bằng muối và giấm ấm, theo Eat This.

Lưu ý khi dùng chảo chống dính

Theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, mặc dù các chất được sử dụng trong chảo chống dính đang nằm trong mức an toàn, khi sử dụng nồi, chảo chống dính, tốt hơn hết khi dùng vẫn nên lưu ý:

- Trước khi sử dụng lần đầu, nên lau sạch bề mặt không dính bằng một ít dầu ăn. Việc này giúp kéo dài tuổi thọ của lớp chống dính.

- Không dùng thìa kim loại để đảo thức ăn bởi chúng sẽ khiến lớp chống dính bị trầy xước. Khi sử dụng chảo chống dính, tốt nhất bạn nên dùng thìa gỗ để không gây tổn hại bề mặt chảo.

- Không nấu quá nóng, không nên quá 260 độ C. Không để chảo quá nóng trên bếp mà không có dầu, mỡ.

- Không rửa chảo ngay ở nhiệt độ nóng, nên chờ đến khi nguội mới rửa. Nên rửa chảo bằng xốp mềm. Không chà xát trong chảo.

- Dùng chảo quá 1-2 năm, nên xem xét đến việc thay chảo mới. Khi lớp phủ chống dính bong cũng nên thay chảo mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm