Chế độ ăn kiêng tốt nhất nếu bạn trên 60 tuổi

Trung tâm Thống kê Y tế Quốc gia (NCOA) báo cáo rằng nhìn chung các bệnh mãn tính là căn bệnh giết người hàng đầu của người lớn tuổi. Danh sách bao gồm tất cả mọi thứ từ bệnh tim đến ung thư, đột quỵ, bệnh Alzheimer hoặc tiểu đường.

Tuy nhiên, các số liệu thống kê đặc biệt lưu ý rằng nguyên nhân hàng đầu gây tử vong của những người trên 65 tuổi là bệnh tim. 

Hơn 66% nam giới trên 65 tuổi bị tăng huyết áp và nó cũng ảnh hưởng đến 74% phụ nữ trên 65 tuổi . Nguyên nhân thứ hai gây tử vong ở người già là ung thư, ảnh hưởng đến 22% trong số những người 65 tuổi trở lên.

Chế độ ăn uống hàng ngày của bạn cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cơ thể. Ảnh: NHẬT LINH

Mặc dù rất khó để xây dựng một chế độ ăn kiêng hoàn toàn xoay quanh việc ngăn ngừa bệnh tật, nhưng chắc chắn có một số mẹo và thủ thuật mà người ta có thể tích hợp vào chế độ ăn của mình. 

Các chất dinh dưỡng bạn cần

Có một số chất dinh dưỡng mà người lớn tuổi phải chú trọng để duy trì sức khỏe và tuổi thọ. 

Loại đầu tiên là chất xơ - mặc dù nó rất tốt cho mọi lứa tuổi, nhưng chất xơ được biết là làm giảm bệnh tim và bệnh tiểu đường loại 2 ở những người từ 60 tuổi trở lên.

Canxi cũng cực kỳ quan trọng để ngăn ngừa loãng xương, vì các chuyên gia nói rằng thiếu canxi có thể dẫn đến loãng xương, xương giòn và té ngã hoặc gãy xương nghiêm trọng. 

Vitamin A cũng cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe xương ở người cao tuổi.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Châu Âu cho thấy vitamin A có thể làm giảm nguy cơ gãy xương ở những đối tượng thừa cân.

Một đặc điểm quan trọng khác của bất kỳ chế độ ăn uống đầy đủ nào là bạn sẽ cần tập trung vào hàm lượng sắt trong thực phẩm. 

Dữ liệu từ Bệnh viện St. Luke đề cập rằng nếu bạn đang dùng thuốc như Zyloprim để điều trị bệnh gút, hãy tránh ăn quá nhiều chất sắt, vì nó có thể khiến gan của bạn bị quá tải. Thuốc ức chế ACE, Boniva và levothyroxine đều là những loại thuốc có thể bị ảnh hưởng do ăn quá nhiều sắt.

Chế độ ăn uống tốt nhất là gì?

Đối với chế độ ăn uống tốt nhất cho những người trên 60 tuổi, điều đó thật khó để nói. 

Có những chế độ ăn phức tạp dành riêng cho cholesterol như chế độ ăn TLC hoặc chế độ ăn được cho là "chữa khỏi tất cả" như chế độ ăn Địa Trung Hải. 

Academy of Nutrition and Dietetics nhấn mạnh tầm quan trọng của trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và tất cả các loại “siêu thực phẩm” khác chẳng hạn như quả mọng, quả việt quất, cá hồi, rau bina, trà,... 

Nên bổ sung nhiều trái cây vào chế độ ăn uống. Ảnh: NHẬT LINH

Nhưng cuối cùng, chế độ ăn uống hoàn hảo nhất là kết hợp nhiều chế độ ăn kiêng thành một chế độ ăn kiêng và lưu ý đến máu, thuốc và thể trạng cơ thể của bạn. 

Cơ sở của tiêu chuẩn ăn uống là bạn sẽ loại bỏ carbohydrate đã qua chế biến, đường đã qua chế biến và thịt đã qua chế biến khỏi chế độ ăn uống của mình. Về cơ bản nếu nó đã qua máy nhiều lần mà bạn không thực sự biết có gì trong đó, thì bạn không nên ăn nó. Thay vào đó, nên lựa chọn những thực phẩm tươi sống là lý tưởng nhất. 

Nếu bạn đang muốn giảm cân, một biến thể của chế độ ăn Địa Trung Hải có thể là một lựa chọn tốt, miễn là bạn thay cơm bằng bí và mì ống bằng mì ống đậu lăng. 

Nếu sức khỏe tim mạch là mục tiêu lớn nhất, hãy tránh ăn quá nhiều thịt, ngay cả khi thịt nạc và tránh trứng, vì chúng chứa nhiều cholesterol. 

Và nếu bạn lo lắng về bệnh tăng huyết áp, đừng thêm muối vào thức ăn của bạn. Có rất nhiều loại gia vị ngon khác có sẵn để thay thế nó.

Cuối cùng, chỉ có bạn mới có thể hiểu rõ được nhu cầu của cơ thể để tạo ra một chế độ ăn uống thực sự hoàn hảo. Hãy lưu tâm đến những gì bạn nạp vào cơ thể và hạn chế những thực phẩm không lành mạnh để có một sức khỏe tốt nhất ở giai đoạn mới này của cuộc đời, theo The Ladders.

Theo The Ladders

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.