Coi chừng phạt nặng vì bán trái cây cân thiếu

Đánh lừa người tiêu dùng bằng thị giác
Những xe đẩy trái cây xuất hiện rất nhiều ở nhiều tuyến đường ở TP.HCM với bảng báo giá gắn ngay trên các xe trái cây. Đặc biệt bảng báo giá của những loại trái cây này lại rẻ hơn so với giá tại các siêu thị, các chợ. Điển hình giá chôm chôm Thái hiện trong mùa ở một số siêu thị giá khoảng 40.000 đồng/kg, ở các chợ bán với giá khoảng 30.000 đồng/kg nhưng những xe đẩy này quảng cáo 8.000 đồng ½ kg, vậy giá 1 kg chỉ 16.000 đồng. Giá này là rất rẻ so với giá thị trường.

Những xe đẩy này quảng cáo chôm chôm 8.000  đồng ½ kg, vậy giá 1 kg chỉ 16.000 đồng. Giá này là rất rẻ so với giá thị trường thời điểm hiện tại. Ảnh: Internet

Nhưng thực chất, nhiều người mua hàng ở một số xe đẩy này phản ánh lại giá khi mua 1 kg trái cây về nhà cân lại chỉ còn khoảng 600-800 g.

Hỏi về vấn đề này, chị Ngọc Ánh (quận Tân Phú) cho biết: “Trước kia nhiều lần tôi mua trái cây ở các xe đẩy vì thấy tiện lợi và giá rẻ, khỏi cần phải vào chợ hay vào siêu thị nhưng nhiều lần mua tôi cảm thấy số lượng 1 kg ít hơn với số lượng thường mua ở các siêu thị nên tôi cân thử thì thấy chỉ còn 800 g. Nhưng rất khó hiểu khi cân trái cây tôi đứng ngay cạnh đó, cân chỉ đúng mức 1 kg chứ không phải 800 g”.

Phóng viên ghé một xe đẩy trái cây ở dọc đường quốc lộ 1A để mua bơ, xe ghi bảng giá là 8.000 đồng 1/2 kg nhưng khi mua về cân lại thì chỉ còn hơn 800 g một chút chứ không phải 1 kg như số lượng yêu cầu mua.

Do cân tại chỗ với đúng mức trọng lượng như thế nên người mua ban đầu cảm thấy rất tin tưởng. Nhưng thực tế, trái cây người mua được nhận lại không đủ trọng lượng mà người mua mua.

Nhiều người bị mất lòng tin

Ngoài việc cân hàng không đủ ký của một số xe đẩy thì một số nơi bày bán dọc đường cũng quảng cáo với giá rất thấp. Thỉnh thoảng ở một số nơi này cũng có nơi cân thiếu. Việc này làm cho người dân dần dần mất lòng tin ở những nơi quảng cáo giá rẻ.

Quá nhiều người bị cân hàng không đủ ký nên dần dần mất lòng tin ở các xe đẩy, nơi bán hàng giá rẻ hơn so với thị trường. Cô Thanh Thủy, một người bán trái cây ở chợ Tân Phú: “Tôi bán trái cây ở đây một thời gian dài, gặp nhiều loại khách hàng. Nhiều hôm, vì trái cây vào mùa và lấy của người bà con giá rẻ hơn một chút với giá những sạp bên cạnh thì người mua e dè, yêu cầu tôi là phải cân đủ, nhìn cân tới lui nhiều lần. Họ bảo do quá nhiều lần bị cân thiếu nên cảm thấy sợ”.

Coi chừng phạt nặng vì bán trái cây cân thiếu ảnh 2

Theo luật sư Lê Văn Hoan, Đoàn Luật sư TP.HCM, hành vi trên tuy được bán với giá rẻ hơn giá thị trường nhưng việc cân đo không trung thực cũng sẽ bị xử lý theo vi phạm pháp luật. Người bán mà cân đong đo đếm, tính gian, đánh tráo loại hàng hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác gây thiệt hại nghiêm trọng cho khách hàng thì có thể bị xử lý hình sự theo Điều 162 BLHS. Trường hợp chưa gây thiệt hại nghiêm trọng nhưng đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền 5-50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.

Phạm tội nhiều lần hoặc thu lợi bất chính lớn thì bị phạt tù 2-7 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền 3-30 triệu đồng.

Trường hợp chưa đến mức bị xử lý hình sự thì người vi phạm có thể bị xử phạt tùy theo mức tiền thu lợi bất hợp pháp, được quy định tại Điều 14 Nghị định 80/2013 như sau:

Phạt tiền 5-10 triệu đồng trong trường hợp số tiền thu lợi bất hợp pháp có được đến 10 triệu đồng; phạt tiền 10-20 triệu đồng trong trường hợp số tiền thu lợi bất hợp pháp có được từ trên 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng… Phạt tiền 4-5 lần số tiền thu lợi bất hợp pháp có được trong trường hợp số tiền thu lợi bất hợp pháp có được từ trên 500 triệu đồng.

Ngoài ra, người vi phạm còn bị buộc nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp có được đối với vi phạm quy định tại các điểm a, b, c, d khoản 2 điều này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm