Theo Healthline, mất ngủ là một chứng rối loạn giấc ngủ đặc trưng khi khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu giấc hoặc cả hai. Nó thường dẫn đến buồn ngủ vào ban ngày, mệt mỏi và uể oải nói chung. 

Ăn chuối trước khi đi ngủ đã được các nghiên cứu chứng minh là có tác dụng cải thiện giấc ngủ. 

Công dụng ít người biết của quả chuối - ảnh 1
Ăn chuối chuối có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Ảnh: NHẬT LINH

Chuối chứa một số chất dinh dưỡng có thể giúp tăng cường giấc ngủ và thư giãn:

Magiê

Một quả chuối cỡ trung bình (126 gram) chứa khoảng 34 mg magiê hoặc 8% giá trị hàng ngày.

Magiê có thể cải thiện giấc ngủ của bạn thông qua một số con đường khác nhau.

Magiê giúp duy trì một chu kỳ sinh học bình thường. Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung 500 mg magiê mỗi ngày, có thể làm tăng sản xuất melatonin và giảm mức cortisol. Cortisol còn được gọi là hormone căng thẳng.

Melatonin là một loại hormone được sản xuất trong chu kỳ ngủ, có thể giúp bạn tuân thủ các mô hình giấc ngủ lành mạnh hơn. Nó giúp giảm thời gian đi vào giấc ngủ và có thể tăng thời gian ngủ.  

Hơn nữa, lượng magiê thấp có liên quan đến giấc ngủ rất ngắn, được đặc trưng bởi thời gian ngủ ngắn hơn 5 giờ. Do đó, bằng cách ăn một quả chuối vào ban đêm, bạn có thể tận dụng tác dụng tăng cường giấc ngủ của magiê. Các nguồn magiê tốt khác trong chế độ ăn uống bao gồm quả bơ, các loại hạt, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt.

Tryptophan

Tryptophan là một axit amin thiết yếu, có nghĩa là bạn phải lấy nó từ các loại thực phẩm như chuối, vì cơ thể bạn không sản xuất ra nó.

Nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa các thực phẩm chứa tryptophan với việc cải thiện giấc ngủ, bao gồm tăng thời gian và hiệu quả ngủ, ít khó ngủ hơn và ít thức giấc hơn vào ban đêm.

Tryptophan cải thiện chất lượng giấc ngủ, vì nó được chuyển đổi thành serotonin khi đi vào não. Serotonin là một loại hormone được biết đến để điều chỉnh giấc ngủ bằng cách hoạt động như một tiền chất của melatonin.

Nói cách khác, tryptophan giúp tăng cường chất lượng giấc ngủ bằng cách thúc đẩy sản xuất serotonin, dẫn đến mức melatonin cao hơn.

Các chất dinh dưỡng khác liên quan đến chất lượng giấc ngủ

Ngoài ra, chuối còn chứa một số chất dinh dưỡng khác có thể giúp tăng cường giấc ngủ, bao gồm:

- Carb: Bằng chứng cho thấy thực phẩm nhiều carb có thể làm tăng cơ hội tryptophan đi vào não để chuyển hóa thành serotonin và melatonin. Chúng cũng có thể làm giảm thời gian đi vào giấc ngủ.

- Kali: Nồng độ kali thấp có thể làm ảnh hưởng tới giấc ngủ ở những người bị cao huyết áp. Kali cũng có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ, bằng cách giảm chuột rút cơ vào ban đêm.