Đau cơ, mệt mỏi có thể là dấu hiệu không hấp thụ đủ vitamin D

Theo Insider, cách trực tiếp để có được vitamin D một cách tự nhiên là tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhưng mọi người có xu hướng không nhận đủ ánh nắng mặt trời. Chính vì vậy, hầu hết các bác sĩ khuyên bạn nên bổ sung nó bằng thực phẩm.

Tuy nhiên, một số người gặp khó khăn trong việc hấp thụ vitamin D hơn những người khác và một số bệnh lý có thể khiến việc hấp thụ vitamin D từ thực phẩm trở nên khó khăn hơn.

Cần bổ sung đủ vitamin và các chất dinh dưỡng tăng cường trong chế độ ăn uống để cơ thể khỏe mạnh. Ảnh: iStock/yulka3ice

Chuyên gia dinh dưỡng Melissa Perst, người phát ngôn của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng, Hoa Kỳ cho biết, "Không nhận đủ vitamin D khiến bạn có nguy cơ gãy xương, loãng xương và yếu cơ."

Tại sao bạn không hấp thụ đủ vitamin D?

Có một số lý do khiến nhiều người có thể gặp khó khăn trong việc hấp thụ vitamin D. Một số yếu tố có thể làm giảm hoặc ngăn chặn sự hấp thụ của nó bao gồm:

- Các tình trạng như bệnh celiac, viêm tụy mãn tính, bệnh Crohn và bệnh xơ nang. Tất cả đều có thể ảnh hưởng đến ruột, ngăn cản chúng hấp thụ vitamin D có trong thực phẩm.

- BMI (chỉ số khối cơ thể ) cao hơn 30:  Chất béo dưới da của cơ thể có thể bị cô lập, hoặc vitamin D trở nên khó hấp thu hơn, đó là lý do tại sao sự thiếu hụt là mối quan tâm lớn hơn ở những người béo phì.

- Bệnh gan hoặc thận: Cả hai bệnh có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cách cơ thể xử lý vitamin D. Bệnh thận có thể khiến một người gặp khó khăn trong việc xử lý vitamin D thành một số hoạt chất chuyển hóa hoạt động để sử dụng khắp cơ thể. Một số dạng bệnh gan gây ra các vấn đề về hấp thụ chất béo, cũng làm cho việc hấp thụ vitamin D trở nên khó khăn hơn.

Điều trị bức xạ: Phương pháp điều trị ung thư này có thể khiến ruột khó hấp thụ vitamin D.

Phẫu thuật giảm cân: Những quy trình này làm giảm kích thước của dạ dày hoặc bỏ qua một phần ruột non, do đó khiến cơ thể khó tiêu thụ đủ lượng vitamin và khoáng chất bao gồm cả vitamin D.

Antonette Hardie, chuyên gia dinh dưỡng tại Trung tâm Cấy ghép Toàn diện Bang Ohio, Hoa Kỳ cho biết, một số loại thuốc cũng có thể tác động hoặc ức chế sự hấp thụ vitamin D, bao gồm: oral steroids, statins, thuốc lợi tiểu, một số loại thuốc giảm cân.  

Các triệu chứng của mức vitamin D thấp

Theo Insider, một số triệu chứng của vitamin D thấp bao gồm: mệt mỏi, đau cơ, thay đổi tâm trạng, đau trong xương.

Khi sử dụng xét nghiệm máu để đo vitamin D, mức bình thường là 12 ng/mL đến 20 ng/mL đối với người lớn khỏe mạnh. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, mức dưới 12 ng/mL cho thấy sự thiếu hụt vitamin D và có thể là dấu hiệu của các vấn đề về hấp thu.

Cách hấp thụ nhiều vitamin D hơn

Nếu bạn gặp vấn đề trong việc hấp thụ vitamin D, chuyên gia dinh dưỡng Melissa Perst gợi ý rằng, hãy thử tiêu thụ nó cùng với các thực phẩm giàu chất béo hoặc giàu magiê.

Vì vitamin D hòa tan trong chất béo, nên ăn nó với các thực phẩm giàu chất béo có thể giúp cơ thể hấp thụ và lưu trữ để sử dụng nó. Lựa chọn những thực phẩm giàu chất béo có chứa nhiều vitamin D là lý tưởng nhất. Chúng bao gồm: cá hồi, lòng đỏ trứng, quả hạch, sữa tăng cường vitamin D và các sản phẩm từ sữa có chất béo cao.  

Kết hợp vitamin D với magiê cũng có thể giúp tăng khả năng hấp thụ. Thực phẩm tự nhiên giàu magiê bao gồm: hạt bí ngô, quả hạch, trái bơ…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.