Dâu tây TQ có dư lượng thuốc trừ sâu cao gấp 3 lần cho phép

Thông tin từ Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Lâm Đồng) cho biết, lô hàng dâu tây Trung Quốc hơn 10 tấn nhập về trái phép bị bắt tại cảng hàng không Liên Khương - Đà Lạt ngày 23-7 vừa qua, có dư lượng thuốc trừ sâu gấp 3 lần cho phép.

Cụ thể, qua phân tích 60 chỉ tiêu theo thông tư 50/2016/TT-BYT quy định giới hạn tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trong thực phẩm, có 1 hoạt chất thuốc BVTV là Abamectin có kết quả 0,063 mg/kg vượt gấp 3 lần giới hạn cho phép.

Điều này vô cùng nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, ĐH Bách Khoa Hà Nội, tất cả loại hóa chất BVTV đều có ảnh hưởng tới sức khỏe con người và đặc biệt nguy hại nếu sử dụng cho thực phẩm không đúng liều lượng, không đúng quy trình.

Ăn thực phẩm có chứa các chất kích thích, thuốc trừ sâu, có thể gây ngộ độc mãn tính, chẳng hạn như giảm khả năng miễn dịch, vô sinh, gây ra các bệnh mãn tính khác nhau, khối u… Ngoài ra, tiêu thụ lâu dài thực phẩm có dư lượng thuốc trừ sâu trong khi mang thai và cho con bú sẽ làm tăng tỉ lệ dị tật ở trẻ sơ sinh.

Mặc dù vậy, người bình thường rất khó để phân biệt trên các trái cây mua về có thuốc trừ sâu hay không. Do đó, phương pháp làm sạch thực phẩm khi mua về là rất quan trọng.

Tờ WikiHow, đã chỉ ra một số cách rửa dâu tây đúng cách, giúp loại bỏ bớt chất bẩn, tạp chất có hại có trên quả.

Đầu tiên, người tiêu dùng nên loại bỏ những quả bị thâm tím, nhão, mốc hoặc chưa chín hẳn. Sau đó cho những quả dâu lành lặn, chín đều còn lại vào rổ, đặt vào chậu nước và rửa chúng trực tiếp dưới vòi nước sạch nhiều lần.

Dùng bàn chải thật mềm để rửa sạch các kẽ trên bề mặt vỏ. Cuối cùng, hãy rửa lại với nước đun sôi để nguội và để thật ráo nước trước khi bảo quản trong tủ lạnh.

WikiHow cũng lưu ý, những cuống lá xanh của quả dâu tây chỉ nên bỏ đi khi đã rửa sạch, đây là quy định chung cho tất cả các quả thuộc họ dâu. Bởi nếu bỏ cuống trước khi rửa, nước sẽ ngấm vào bên trong quả, khiến chúng không ngon và không còn đảm bảo an toàn.

cach-rua-dau-tay-loai-bo-thuoc-bao-ve-thuc-vat

Nên rửa dâu tây nhiều lần dưới vòi nước sạch. Ảnh: WikiHow

Ngoài ra, người tiêu dùng còn có thể làm sạch dâu tây kỹ hơn bằng cách sử dụng giấm và muối.

Với giấm, sau khi loại bỏ hết các quả hư hỏng, hoặc chưa chín, hãy thả dâu tây còn cả cuống xanh vào dung dịch dấm và nước, theo tỉ lệ 1:3. Ngâm dâu tây trong dung dịch trên khoảng 5 phút rồi rửa chúng dưới vòi nước sạch để mùi dấm không còn bám trên các quả dâu tây của bạn. Ngoài việc loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn trên bề mặt quả, giấm còn giúp làm giảm bớt dư lượng thuốc bảo vệ thực vật còn chứa trên quả. Cách rửa này cũng tương tự khi làm với muối, nhưng theo tỉ lệ cứ 1 cốc nước, thêm 1 muỗng cà phê muối.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia y tế điều quan trọng để đảm bảo an toàn thực phẩm là người tiêu dùng nên chọn mua dâu tây ở những cửa hàng có nơi uy tín, chất lượng, có giấy tờ nguồn gốc rõ ràng. Điều này giảm thiểu các tình trạng mua nhầm dâu tây không rõ nguồn gốc, chất lượng kém, dâu tây bị gán mác giả xuất xứ…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.