Đồ chơi trẻ em, bánh Trung thu giá rẻ... bị vào 'tầm ngắm'

Theo đó đối với những tháng trước dịp tết Trung thu, Cục QLTT các tỉnh, thành phố cần thường xuyên kiểm tra việc vận chuyển, sản xuất, kinh doanh các nguyên liệu làm bánh Trung thu. Đặc biệt là các cơ sở sản xuất bánh Trung thu quy mô lớn, đầu mối cung cấp, địa điểm tập kết nguồn hàng.

Điều này nhằm kịp thời ngăn chặn các hành vi nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm trên địa bàn được phân công quản lý.

Đối với các địa điểm sản xuất, đặc biệt là các cơ sở tự phát, Tổng cục QLTT yêu cầu các tỉnh, thành phố cần kiểm tra tình trạng vệ sinh cơ sở sản xuất, nhà xưởng, điều kiện trang thiết bị dụng cụ.

Bên cạnh đó, Cục QLTT các tỉnh, thành phố cần tăng cường kiểm tra đột xuất, ngăn cặn và xử lý các trường hợp vi phạm về vận chuyển, kinh doanh các loại nhân bánh làm sẵn, bánh Trung thu giá rẻ, bánh nghi ngờ có nguồn gốc từ nước ngoài nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Trong dịp tết Trung thu, Tổng cục QLTT đề nghị QLTT địa phương, rà soát chất lượng sản phẩm trên thị trường thông qua việc lấy mẫu bánh, kiểm tra hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hóa. Tổng cục cũng yêu cầu các tỉnh, thành phố cần tăng cường thanh tra việc thực hiện các quy định về ghi nhãn, niêm yết giá, quảng cáo, khuyến mãi và việc chấp hành các quy định về điều kiện bảo quản, điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ.

Đồ chơi trẻ em, bánh Trung thu giá rẻ... bị vào 'tầm ngắm' ảnh 1
Tổng cục QLTT yêu cầu các tỉnh, thành phố kiểm tra gắt gao chất lượng sản phẩm bánh Trung thu trước, trong và sau tết Trung thu. Ảnh: Internet

Đối với sau dịp tết Trung thu, QLTT các tỉnh, thành phố cũng cần chú ý kiểm soát việc thu hồi và xử lý các sản phẩm hết hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng được bán giảm giá, khuyến mãi hoặc tái sử dụng để sản xuất ra các sản phẩm khác, gây mất an toàn trong quá trình sử dụng. 

Theo đó, các trường hợp vi phạm, Cục QTLL tỉnh, thành phố cần phối hợp với các cơ quan có liên quan để truy xuất nguồn gốc, đình chỉ lưu thông sản phẩm góp phần bảo đảm quyền lợi và an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.

Ngoài sản phẩm bánh Trung thu, Tổng cục QLTT cũng đưa ra yêu cầu thanh kiểm tra đối với mặt hàng đồ chơi trẻ em.

Cụ thể Cục QLTT tỉnh, thành phố cần tăng cường kiểm tra xuất xứ nguồn gốc, hóa đơn chứng từ, ghi nhãn hàng hóa, chứng nhận hợp quy và các quy định khác của pháp luật trong quản lý mặt hàng đồ chơi trẻ em.

Tổng cục QLTT yêu cầu các đơn vị có liên quan rà soát và xử lý đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh mặt hàng đồ chơi trẻ em, đồ chơi thông minh, tích hợp nhiều chức năng độc hại, kích động bạo lực.

Với các trường hợp vi phạm, sẽ bị công bố công khai tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, để cảnh báo, nâng cao nhận thức pháp luật cho người tiêu dùng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm