Đồ ngọt có thực sự giúp bạn giải tỏa căng thẳng?

Nhiều người tin rằng đồ ngọt có tác dụng giải tỏa căng thẳng (stress), giúp cải thiện tâm trạng, vì hormone dẫn đến stress là glucocorticoid, sẽ giảm khi ăn đồ ngọt như ăn một ít bánh, ngậm vài viên kẹo. Tuy nhiên, trên tờ Healthline nói, ăn đồ ngọt chỉ là phương pháp hỗ trợ tạm thời, không thể thay thế các phương pháp điều trị nếu một người thường xuyên bị stress và có biểu hiện ở mức độ nghiêm trọng.

 Các chuyên gia y tế cũng cho biết hiện chưa có một nghiên cứu nào khẳng định việc ăn nhiều đồ ngọt có thể giúp tinh thần ổn định, bình tĩnh giảm bớt căng thẳng. Ngược lại các nghiên cứu khoa học lại cho thấy chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với những người bị mệt mỏi, căng thẳng.

Đồ ngọt không có tác dụng trong việc điều trị các chứng mệt mỏi, căng thẳng như bạn nghĩ. Ảnh: Hạ Quyên

TS Nguyễn Trọng Hưng, Trưởng khoa Khám tư vấn dinh dưỡng người lớn, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết một chế độ ăn uống quá nhiều đường chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần và thể chất. 

Khi chúng ta thường xuyên ăn nhiều thực phẩm có chứa chất béo bão hòa và đường tinh chế sẽ tác động tiêu cực đến protein trong não. Điều này gây ảnh hưởng đến tinh thần làm xuất hiện các triệu chứng lo lắng, đặc biệt là ở đối tượng người cao tuổi, và cả những bệnh nhân mắc các chứng bệnh mạn tính như tiểu đường, tim mạch...

Mặt khác đồ ngọt cũng có mối liên quan mật thiết đến cân nặng, chức năng miễn dịch. Healthline cho biết, đồ ngọt ức chế sự tiết cortisol gây căng thẳng ở người, giảm thiểu phần nào sự lo lắng, song điều này chỉ có tính tạm thời, mặt khác chúng sẽ khiến bạn phụ thuộc nhiều hơn vào đồ ngọt, đường, điều này tăng nguy cơ béo phì và các bệnh lý khác.

Bên cạnh đó, tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt sẽ gây mất cân bằng một số chất hóa học trong não, điều này có thể dẫn đến bệnh trầm cảm, và tăng nguy cơ mắc bệnh tâm lý.

Do đó, theo Viện dinh dưỡng quốc gia cung cấp một chế độ dinh dưỡng từ thực phẩm lành mạnh tự nhiên sẽ giúp bạn kiểm soát những cơn căng thẳng mệt mỏi trong cuộc sống. 

Theo đó, người gặp trạng thái stress hãy cung cấp nhiều vitamin C trong thực phẩm như ớt chuông, trái cây họ cam, bông cải xanh, súp lơ trắng... Những thực phẩm này giúp điều hòa huyết áp và nồng độ cortisol trong máu.

Ăn thực phẩm giàu omega-3 có trong các loại cá béo, các loại hạt và thực phẩm giàu magie như rau chân vịt, cá hồi, đậu nành cũng là một lựa chọn thích hợp để bạn đẩy lùi những cơn đau đầu, mệt mỏi vì công việc, học hành... Hay bổ sung Carbohydrate phức tạp có trong ngũ cốc nguyên hạt, hoa quả, rau củ... để hỗ trợ cơ thể sản xuất serotonin, một hormone giúp cải thiện tâm trạng và tạo ra cảm giác hạnh phúc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm