Dùng trái cây thay bữa ăn sáng liệu có tốt cho sức khỏe?
(PLO)- Nếu chỉ ăn trái cây vào buổi sáng sẽ không cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động.

Nhiều người tiêu dùng thắc mắc rằng liệu ăn buổi sáng với trái cây có tốt cho sức khỏe?

Tờ The Healthywomen cho rằng theo các chuyên gia dinh dưỡng, thường xuyên ăn trái cây vào buổi sáng sẽ không cung cấp đủ năng lượng. Cụ thể, tờ này cho hay trái cây chứa ít protein và calo nên không thể cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để tạo ra năng lượng đủ cho buổi sáng, đó còn chưa kể có một số loại thực phẩm không nên ăn khi đói như quả hồng vàng, cà chua, chuối... Do đó chúng ta chỉ nên cố gắng thêm ít trái cây và rau vào bữa ăn sáng. Món trứng tráng Frittata kiểu Ý, trộn rau củ sẽ làm cho bữa sáng thêm bổ dưỡng.

Điều này cũng được TS Từ Ngữ, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam, nhấn mạnh trên báo chí: Hiện nay nhiều chị em chọn một đĩa rau, củ quả cho bữa sáng, mặc dù tong hoa quả cũng có một ít đạm, chất béo, còn lại là khoáng chất, vitamin… Tuy nhiên, bữa sáng bằng hoa quả không đảm bảo năng lượng và cân đối dinh dưỡng cho khởi đầu một ngày mới.

"Trái cây chứa ít protein và calo nên không thể cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để tạo ra năng lượng và duy trì sự trao đổi chất bình thường của cơ thể” - vị chuyên gia lý giải.

Dùng trái cây thay bữa ăn sáng liệu có tốt cho sức khỏe? - ảnh 1
Trái cây chứa ít protein và calo nên không thể cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để tạo ra năng lượng đủ cho buổi sáng, đó còn chưa kể có một số loại thực phẩm không nên ăn khi đói. Ảnh: Internet

Ăn sáng như thế nào cho đúng cách?

Trên website của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, bữa ăn sáng lành mạnh là một bữa ăn giàu carbohydrate phức hợp (đường đa) có trong các loại ngũ cốc: gạo, mì, ngô, khoai củ…, cung cấp đủ protein, vitamin và khoáng chất. Có nghĩa là chúng ta vẫn phải ăn đủ bốn nhóm thực phẩm: chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. 

Hội Dinh dưỡng khuyến nghị một bữa ăn sáng hợp lý, trong tổng năng lượng cung cấp cho cơ thể trong một ngày, lượng carbohydrate cần chiếm khoảng 60%, lượng protein khoảng 10%-14%, chất béo chiếm khoảng 25%-30%. Do đó, bữa sáng nên có tinh bột chủ yếu là cơm, bánh bao, phở…, các loại thực phẩm giàu protein như trứng gà, sữa, sữa đậu nành, các sản phẩm làm từ đậu, các loại thịt đã nấu chín…; hoa quả và rau xanh. Lý tưởng nhất là thêm một thìa các loại hạt.

Không chỉ thế bữa sáng là cơ hội tốt để hấp thu các loại sữa. Các sản phẩm từ sữa luôn chứa hàm lượng protein cao, giàu canxi. Và để hấp thu canxi hiệu quả, chúng cần kết hợp với vitamin D, K2 và thời gian cơ thể tiếp xúc với ánh sáng. Vì vậy, uống sữa buổi sáng sẽ hấp thu tốt các chất dinh dưỡng tốt cho xương và sự vận động của cơ thể trong ngày.

Viện Dinh dưỡng khuyến nghị bữa sáng nên ăn sau khi thức dậy khoảng 20-30 phút. Và trước khi ăn nên uống một cốc nước lọc ấm để kích hoạt lại hệ tiêu hóa cũng như thanh lọc cơ thể.

Người tiêu dùng không nên ăn một số loại trái cây như hồng vàng, cà chua, chuối… khi đói bởi nồng độ enzyme cao trong hoa quả có thể khiến dạ dày rối loạn dịch vị khi ăn vào buổi sáng. Ngoài ra, bữa sáng cũng cần tránh ăn trái cây đông lạnh, nước ép lạnh, cà phê đá hay sữa đá… Bên cạnh đó, viện lưu ý không nên ăn nhiều các loại thực phẩm chứa nhiều đường hấp thu nhanh như bánh kẹo, nước ngọt có ga.

Thay vào đó nên dùng thực phẩm ấm nóng. Buổi sáng, cơ bắp, thần kinh và mạch máu của cơ thể đang trong trạng thái co lại, ăn thực phẩm lạnh sẽ khiến lưu lượng máu trong cơ thể khó lưu thông, lâu dài có hại cho sức khỏe.

HẠ QUYÊN