Giá trị dinh dưỡng của thịt heo và cách chế biến an toàn

Tình hình dịch tả heo Châu Phi tại Việt Nam đang rất phức tạp khi hiện tại có 58 tỉnh thành trên cả nước đã phát hiện dịch. Trước tình hình này nhiều người tiêu dùng hoang mang về chất lượng thịt heo đang được bày bán trên thị trường, nhiều người chấp nhận “cạch mặt” với thịt heo cho đến khi đợt dịch được dập tắt.

Tại buổi trao đổi về nội dung “Ăn gì khi dịch tả heo châu Phi hoành hành?” tiến sĩ, Bác sĩ Đào Thị Yến Phi, Trưởng Bộ Môn Dinh dưỡng – An toàn thực phẩm, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TPHCM đã cung cấp những thông tin để về giá trị dinh dưỡng của thịt heo và cách lựa chọn thịt heo an toàn trong đợt bùng phát dịch tả heo châu Phi.

Theo bác sĩ Yến Phi, thịt heo là món ăn quen thuộc của người dân Việt Nam, trong thực đơn của người Việt có rất nhiều món ăn được chế biến từ loại thịt này. Trong 100 gam thịt heo nạc sẽ cung cấp cho cơ thể con người 140 calo và 19 gam protein. Cũng theo bác sĩ Yến Phi cơ thể người mỗi ngày chỉ cần nạp 50 gam thịt heo là đủ dinh dưỡng cho một ngày.

Theo Tiến sĩ, Bác sĩ Đào Thị Yến Phi người tiêu dùng nên dùng tay ấn thử xem độ đàn hồi để kiểm tra chất lượng của thịt heo. 

Tại buổi tọa đàm, bác sĩ Yến Phi cũng chia sẻ nhiều cách để lựa chọn thịt heo an toàn trong đợt dịch đang bùng phát. Theo BS Yến Phi tuy vi rút ASFV gây nên dịch tả heo châu Phi không gây bệnh cho người, thế nhưng người tiêu dùng nên lựa chọn và chế biến thịt heo thật kỹ. Những heo nhiễm dịch tả châu Phi lúc đó sức đề kháng giảm sút, khiến heo dễ mắc các bệnh liên cầu khuẩn lợn, sán lợn. Nếu thấy thịt heo có dấu hiệu bất thường thì nên hạn chế mua về để chế biến thức ăn .

Vị chuyên gia này cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm bổ ích để lựa chọn thịt heo àn toàn, như: người tiêu dùng nên chọn mua ở những nơi buôn bán giết mổ nằm trong danh sách kiểm tra và có giấy phép, nên chọn mua thịt heo được bảo quản ở nhiệt độ mát từ 4-5 độ C, ngoài ra khi lựa thịt người tiêu dùng nên dùng tay ấn mạnh vào để kiểm tra.

Thịt heo được cho là an toàn khi dùng tay ấn vào thịt heo có độ đàn hồi, màu sắc thịt heo lúc đó phải có màu hồng nhạt. Không nên chọn những miếng thịt có màu đỏ sẫm, hoặc có những chấm xuất huyết nhỏ li ti. Nếu mua thịt heo trong siêu thị thì người tiêu dùng nên sử dụng các phần mềm như i-check ứng dụng dành cho hệ điều hành IOS, hay FE Code, FE food ứng dụng dành cho hệ điều hành Android để kiểm tra thịt và nguồn gốc xuất xứ.

Thịt heo chất lượng có màu hồng nhạt và không xuất hiện những chấm xuất huyết li ti. Ảnh: Internet. 

Chuyên gia bác sĩ Yến Phi cũng đưa ra lời khuyên dành cho người tiêu dùng đừng vì đợt dịch tả heo đang bùng phát mà quay mặt với thịt heo. Thay vì không sử dụng thịt heo người tiêu dùng nên lựa chọn những nơi bán thịt có độ an toàn, tin cậy cao. Ngoài ra trong lúc chế biến thịt heo người nội trợ cũng nên nấu chín thịt, nhiệt độ tối thiểu để chế biến các món ăn từ thịt heo tối thiểu là 100 độ C. Trong thời điểm đang xảy ra đợt bùng phát dịch tả heo châu Phi, người tiêu dùng nên hạn chế ăn thịt tái.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm