Kết hợp nước chanh và tỏi giúp cải thiện huyết áp

Một nghiên cứu từ Đại học Khoa học Y khoa Isfahan (MUI) cho thấy rằng kết hợp tỏi sống và nước chanh có thể làm giảm cholesterol và huyết áp ở những người bị tăng lipid máu - một tình trạng liên quan đến nồng độ triglyceride, cholesterol và các lipid khác trong máu.

Kết hợp tỏi sống và nước chanh có thể làm giảm cholesterol và điều hòa huyết áp. Ảnh: NHẬT LINH

Phương thuốc tự nhiên này cung cấp một giải pháp thay thế cho các loại thuốc như statin nhằm làm giảm mức cholesterol nhưng không có thêm lợi ích giảm huyết áp.

Huyết áp cao và cholesterol cao là hai trong số các yếu tố nguy cơ quan trọng nhất để phát triển bệnh tim mạch. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (Hoa Kỳ),  khoảng 37 - 48 triệu người trưởng thành bị huyết áp cao và cholesterol cao không kiểm soát được tình trạng của họ.

Lợi ích của tỏi và nước chanh kết hợp

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng tỏi có thể làm giảm mức cholesterol.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí International Journal of Preventive Medicine, các nhà nghiên cứu từ MUI đã xem xét công dụng của tỏi sống kết hợp với nước chanh có thể ảnh hưởng đến huyết áp và mức cholesterol.

Các nhà khoa học đã lấy mẫu của 112 người mắc bệnh mỡ máu cao và chia họ thành bốn nhóm. Bốn nhóm được yêu cầu ăn lượng tỏi và nước chanh khác nhau trong tám tuần.

Nhóm đầu tiên phải ăn 20 gram tỏi cộng với một muống nước chanh, nhóm 2 và 3 chỉ sử dụng tỏi hoặc nước chanh, nhóm cuối cùng không sử dụng cả hai.  Ngoài ra, những người tham gia cũng phải lưu giữ hồ sơ hoạt động ăn kiêng và thể chất trong suốt tám tuần.

Dựa trên các mẫu máu được lấy trước và sau khi kết thúc xét nghiệm, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy sự giảm đáng kể về tổng lượng cholesterol và huyết áp trong nhóm sử dụng cả tỏi và nước chanh so với các nhóm khác. Ngoài ra, nhóm sử dụng cả tỏi và chanh kết hợp cũng cho thấy sự giảm fibrinogen, protein trong huyết tương cần thiết cho quá trình đông máu. Nồng độ fibrinogen bất thường và các yếu tố đông máu tương tự khác có thể dẫn đến sự hình thành cục máu đông hoặc huyết khối, theo Natural News.

Tỏi như một sự thay thế tự nhiên cho statin

Điều trị cholesterol cao thường liên quan đến một nhóm thuốc gọi là statin. Những chất này làm giảm lipoprotein mật độ thấp, còn được gọi là cholesterol xấu, nồng độ cao có thể tích tụ dưới dạng mảng bám trong thành động mạch.

Tỏi và chanh - một sự thay thế tự nhiên cho statin. Ảnh: NHẬT LINH

Statin làm giảm mức cholesterol bằng cách ngăn chặn một loại enzyme gọi là HMG-CoA reductase, có liên quan đến quá trình tổng hợp cholesterol. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, statin có thể gây ra tác dụng phụ như đau cơ, tổn thương gan, thậm chí vàng da và phá hủy các tế bào cơ.

Ngoài ra, không nên sử dụng statin cho những người mắc bệnh tiểu đường và bệnh gan hoặc phụ nữ có thai và cho con bú.

Mặt khác, nghiên cứu MUI cho thấy tỏi có thể được sử dụng để giảm cholesterol.

Trong một nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu từ Đại học bang Pennsylvania, Hoa Kỳ đã  tìm thấy một hợp chất trong tỏi có tên là S -allyl cysteine hoạt động như một chất ức chế tổng hợp cholesterol mạnh. Nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng hợp chất S -allyl cysteine này làm giảm thêm hoạt động của HMG-CoA reductase.

Các nghiên cứu này cho thấy rằng tỏi hoặc kết hợp với nước chanh có thể cung cấp cho chúng ta một phương pháp tự nhiên, an toàn để giảm mức cholesterol và cải thiện huyết áp, theo Natural News.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.