Theo Hindustan Times, đường có thể có tác động tương tự đến não của bạn như một loại thuốc gây nghiện và việc loại bỏ nó khỏi chế độ ăn uống một cách đột ngột có thể gây ra các triệu chứng, như mệt mỏi, đau đầu, tâm trạng thấp hoặc chuột rút.

Tin tốt là với sự trợ giúp của một số loại gia vị thông dụng có tác dụng chống viêm và điều chỉnh insulin, những cơn thèm ăn này có thể giảm xuống mức lành mạnh.

"Đường tinh luyện làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, ung thư, rối loạn điều hòa hệ vi sinh vật và đường ruột, béo phì, tiểu đường và lão hóa tế bào. Đường tinh luyện ảnh hưởng đến các mạch não bị tổn hại bởi nhiều loại thuốc bất hợp pháp", Kanchan Koya, một sinh viên tốt nghiệp Đại học Harvard với bằng Tiến sĩ cho biết.

 Kiểm soát cảm giác thèm ngọt bằng những loại gia vị này - ảnh 1
Đường có thể có tác động đến não của bạn như một loại thuốc gây nghiện. Ảnh: NHẬT LINH

Theo Koya, có thể giảm thiểu cảm giác thèm đường bằng cách tập trung vào chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng có nguồn gốc từ thực vật và loại bỏ đường tinh luyện trong ít nhất một thời gian ngắn. Mặc dù điều này có vẻ khó khăn nhưng nó có thể giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn đường một cách lành mạnh mà không có cảm giác thiếu thốn. 

Mỗi khi bạn ăn một món có đường, lượng đường trong máu sẽ tăng đột biến dẫn đến việc giải phóng insulin trong cơ thể để hạ thấp nó. 

Do sự giải phóng insulin, lượng đường trong máu có thể thấp hơn mức cần thiết và cơ thể bạn sẽ thèm ăn nhiều hơn. Đây là lý do tại sao ăn không đúng giờ khiến chúng ta thèm ăn thức ăn không lành mạnh và nhiều đường, vì chúng ta bị giảm lượng đường trong máu.

Ăn thực phẩm bổ dưỡng, đúng giờ giúp giữ cho lượng đường trong máu luôn ở mức ổn định.

Koya giải thích: "Đặc tính chống viêm của thực phẩm có thể giúp khôi phục độ nhạy insulin và cho phép chuyển hóa sinh học của não, để các hormone cảm thấy no như leptin hoạt động bình thường. Tránh hoàn toàn đường tinh luyện và các bữa ăn chế biến sẵn, có thể giúp tái tạo cảm giác nghiện thèm đường trong não. Kết quả là ham muốn mất dần đi."

Chuyên gia sức khỏe Harvard cũng gợi ý các loại gia vị có thể giúp hạn chế cảm giác thèm ăn đường, bao gồm:

- Piperine, một hợp chất chống viêm, được tìm thấy trong hạt tiêu đen.

- Rau mùi làm tăng sản xuất insulin và bảo vệ các tế bào sản xuất insulin khỏi tác hại của các gốc tự do.

- Bạch đậu khấu ̣(thảo quả): Loại quả có hương vị cay và ngọt, mùi thơm dịu này có thể loại bỏ nhu cầu bổ sung đường.

- Nghệ làm giảm viêm và giúp niêm mạc dạ dày khỏe mạnh. 

- Đinh hương bao gồm hợp chất nigricin, có thể giúp tăng độ nhạy cảm với insulin. 

- Ớt bột: Chúng có chất capsaicin giúp hạn chế tình trạng viêm nhiễm và tăng cường các vi khuẩn có lợi trong đường ruột của chúng ta.

- Quế bao gồm cinnamaldehyde, một hợp chất chống viêm cũng giúp truyền tín hiệu insulin. Quế có thể giúp giảm mức độ độc tố trong gan, do đó nó là một lựa chọn tốt.