Làm gì để tránh ngộ độc thực phẩm mùa mưa lũ?

Cục An toàn thực phẩm (ATTP) cho biết: Năm 2018, theo dự báo có khoảng 13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông, tình hình thời tiết, mưa lũ diễn biến phức tạp, khó lường. Để bảo đảm ATTP, phòng chống dịch bệnh, góp phần bảo đảm sức khỏe cộng đồng trong mùa bão lũ năm nay, Cục ATTP đã có công văn đề nghị Sở Y tế, Ban Quản lý ATTP chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn triển khai một số biện pháp bảo đảm ATTP trong mùa bão, lũ 2018.

Theo đó, trước khi xảy ra bão, lũ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ATTP, hướng dẫn người dân (đặc biệt là các vùng có nguy cơ chịu ảnh hưởng của bão, lũ cao) trong việc lựa chọn, chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn, chủ động dự trữ các loại lương thực, thực phẩm chế biến sẵn, nước uống đóng chai, các loại vitamin, các hóa chất sát khuẩn của ngành y tế. Về phía cơ quan y tế chủ động dự trữ hóa chất, phương tiện, nhân lực sẵn sàng phối hợp hoặc chủ động xử lý, khắc phục ngộ độc thực phẩm hoặc các bệnh dịch liên quan đến thực phẩm, không để lan rộng.
Làm gì để tránh ngộ độc thực phẩm mùa mưa lũ? ảnh 1Trong khi bão lũ xảy ra, Cục ATTP cho hay cần phối với các cơ quan chức năng của trung ương và địa phương kiểm soát chất lượng ATTP các loại lương thực, thực phẩm, nước uống do các tổ chức, cá nhân hỗ trợ đồng bào vùng lũ lụt nhằm đảm bảo không để các sản phẩm bị hỏng, mốc, dập vỡ, hết hạn sử dụng... đến tay người dân.

Làm gì để tránh ngộ độc thực phẩm mùa mưa lũ? ảnh 2
Người dân nên cẩn trọng lựa chọn thực phẩm mùa bão, lũ. Ảnh: Tú Uyên

Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng thực phẩm tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm, thủy sản chết bệnh, chết không rõ nguyên nhân làm thức ăn hoặc chế biến thực phẩm; thực hiện ăn chín, uống chín. Đối với rau củ, cần rửa sạch nhiều lần trước vòi nước, để tránh nhiễm vi khuẩn không có lợi cho cơ thể.
Sau khi bão, lũ rút, trong công văn của VFA đề nghị các đơn vị cần hướng dẫn người dân ăn uống hợp vệ sinh, đủ dinh dưỡng, đảm bảo an toàn để phòng, chống dịch bệnh đường tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm. Cần vệ sinh môi trường, tu sửa, tổng vệ sinh giếng nước, công trình công cộng bị ô nhiễm, chủ động bổ sung vitamin và rau xanh vào khẩu phần ăn. Và đồng thời chủ động xử lý, khắc phục sự cố khi có ngộ độc thực phẩm, không để lan rộng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm