Loại dưỡng chất mà người ăn chay cần phải bổ sung

PHƯƠNG MINH
1  2  3  4  5

Chủ Nhật, ngày 2/5/2021 - 07:48

(PLO)-Những thực phẩm thiên về thực vật thường không đủ cung cấp chất sắt nên người ăn chay thường bị kiệt sắt ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ.
Thịt được coi là một trong những nguồn cung cấp chất sắt tốt nhất trong chế độ ăn uống, nhưng nếu bạn là người ăn chay trường, việc tìm kiếm loại thực phẩm thay thế các loại thịt giàu chất sắt sẽ rất khó.
Có 2 loại sắt bổ trợ cho cơ thể. Đó là sắt heme là sắt được tìm thấy trong các nguồn động vật như thịt đỏ, thịt gia cầm và cá. Một số thực phẩm giàu chất sắt heme khác là hàu, gan bò và cá mòi.
Sắt non heme là sắt được tìm thấy trong các nguồn thực vật như đậu, quả hạch, đậu lăng, lá xanh như rau bina và hạt bí ngô. Thông thường sắt heme cơ thể dễ hấp thụ hơn.
Nếu bạn có máu trong tĩnh mạch của bạn, sắt là rất cần thiết. Điều đó có nghĩa là mọi người đều cần khoáng chất này.
Sắt đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất máu và là một phần thiết yếu của hemoglobin, được tìm thấy trong các tế bào hồng cầu. Hemoglobin mang oxy từ phổi đến các mô cơ thể của bạn, cho phép bạn phát triển lớn mạnh.
Một lượng sắt ít hơn được tìm thấy trong myoglobin trong tế bào cơ và nó cũng cung cấp oxy cần thiết.
Có thể thấy rằng, cơ thể cần sắt cho hoạt động tổng thể của các tế bào, sự phát triển của não và một số hormone nhất định. Không có sắt, cơ thể không thể phát triển.
Các chuyên gia cho biết, hàm lượng sắt trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật không cao và không dễ hấp thụ như trong thực phẩm động vật. Những người ăn chay thường có tỉ lệ sắt trong cơ thể rất thấp. Hệ quả là họ bị thiếu máu.
Thiếu máu có nghĩa là máu không có đủ các tế bào hồng cầu khỏe mạnh.Các triệu chứng có thể diễn biến trong cơ thể  là mệt mỏi, đau ngực và khó thở. Vì vậy những người ăn chay trường cần lưu ý bổ sung đủ chất sắt. 
Chiến lược ăn uống cung cấp đủ sắt có thể là kết hợp chất sắt không heme với vitamin C, như vắt chanh lên các loại rau xanh. Hay chọn thực vật một cách khôn ngoan, như bông cải xanh, súp lơ, bí xanh, khoai lang và cải xoăn, khoai tây, củ cải, củ cải đường và khoai lang. Và bạn nên nấu bằng nồi gang sẽ cung cấp chất sắt cho cơ thể.

PHƯƠNG MINH

Nguồn: Theo Health

ĐỌC THÊM