Mẹo lựa chọn miến dong an toàn cho ngày tết

Miến là món ăn xuất hiện trên mâm cỗ của nhiều gia đình trong ngày tết cổ truyền Việt Nam. Tuy nhiên, một số cơ sở muốn tạo lợi nhuận đã nhuộm màu cũng như sử dụng các chất bảo quản cho miến nhằm tăng màu sắc và kéo dài thời hạn sử dụng cho thực phẩm. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm - ĐH Bách khoa Hà Nội, cho hay miến tự nhiên làm từ dong riềng có màu trắng đục hoặc xám đen, độ dai bình thường. Nếu những sợi miến dai quá hoặc có màu trắng tinh, vàng óng rất có thể chúng đã được nhuộm màu hoặc sử dụng hàn the.

PGS Thịnh lo ngại một số cơ sở sử dụng chất màu vàng tạo màu sắc cho miến, trong khi chất này không kiểm soát được. Bởi theo ông, miến có màu vàng rất có thể được cho bột sắn không qua tinh chế hoặc độ tinh chế thấp. "Nếu sử dụng bột sắn có độ tinh khiết thấp để nhuộm miến thì người tiêu dùng khi ăn có nguy cơ bị nhiễm độc kim loại như chì, thủy ngân hoặc nhiều tạp chất độc hại khác. Những chất độc này rất khó kiểm soát và gây hại cho người sử dụng" - chuyên gia chia sẻ.

cach-lua-chon-mien-dong-ngon

Miến dong thật khi nấu để lâu không bị nát, mùi thơm ngon. Ảnh: Internet

Ngoài ra, miến làm từ dong phải có độ trong, quánh, thơm, không quá giòn, nấu lên để lâu cũng không bị nát. Trong khi đó, miến không nguyên chất thường vụn nát, khô giòn, các sợi miến không đều và hay dính vào nhau. Sợi miến khi nấu lên nhanh nhũn, không dai, để lâu các sợi bết lại. Miến có độ trương nở lớn, gắp vào là nát, nhiều khả năng đã bị pha bột sắn.

Cũng theo vị chuyên gia này, miến sạch đảm bảo chất lượng bao giờ cũng giữ được hương vị đặc trưng từ dong riềng hay sắn, khoai tây và không bị sạn. Với miến "bẩn" sẽ không có được mùi vị đặc trưng, thậm chí có mùi hôi khó chịu và có nhiều sạn.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng cần lưu ý trước khi chế biến miến, cần rửa chúng qua vài lần nước sạch hoặc ngâm nước muối loãng. Nên bảo quản miến ở những nơi thoáng mát, khô ráo, tránh để những nơi ẩm ướt, không thoáng khí.

Để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng cũng nên mua miến ở cơ sở bán hàng chất lượng, có thương hiệu riêng. Không nên mua miến bán rong, trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta.