Mẹo lựa chọn thức ăn tươi ngon trong siêu thị

Trang Brightside đã chỉ ra một số mẹo nhận biết chất lượng thực phẩm thông qua các dấu hiệu bên ngoài của chúng, nhằm giúp người tiêu dùng có thể lựa chọn thức ăn một cách thông thái và ít bị mất tiền oan nhất.

Bánh mì: Ấn nhẹ vào bề mặt bánh mì, nếu chúng trở về hình dạng ban đầu thì chiếc bánh mì này còn mới. Ngược lại sau khi ấn vào bề mặt bánh, vết lõm vẫn còn ở lại lâu trên bề mặt thì đó là dấu hiệu của chiếc bánh đã được nướng không đúng nhiệt độ hoặc nó đã được đông lạnh trước đó.

Ngoài ra một số người làm bánh cho biết bánh mì còn mới sẽ rất tươi, có độ mềm, tơi xốp chứ không khô cứng và xuất hiện các vết mốc xanh hoặc tránh như bánh mì đã hỏng, để qua nhiều ngày.

Dưa hấu: Để chọn dưa hấu ngon, hãy nhìn vào cuống của chúng. Nếu dưa có cuống khô, màu nâu điều đó có nghĩa là dưa đã chín.

Nhìn vào cuống dưa hấu, bạn có thể nhận biết dưa hấu nào đã chín và già. Ảnh: Brightside

Nên lựa những quả dưa có vỏ căng tròn và láng bóng, đặc biệt các sọc đen (trên thân quả dưa) hiển thị rõ. Ngoài ra, khi dùng tay ấn nhẹ vào vỏ trông thấy cứng cáp, không bị nhũn và khi vỗ vào mình dưa thì nghe tiếng “bộp, bộp", điều này cho thấy bạn đã chọn được dưa hấu ngon.

Chuối: Nên chọn nải chuối chín không đều màu, tức có cả quả chín và xanh, có những vết đốm đen hoặc màu hồng đậm. Đừng chọn những quả chín đều, vỏ màu vàng đậm.

Ngoài ra chuối chín tự nhiên sẽ chín từ cuống đến phần thân quả. Nếu thấy cuống xanh nhưng quả chín thì có thể chuối đã bị ngâm hóa chất. Brightside cũng lưu ý, người tiêu dùng không nên mua chuối được tách thành từng quả, trừ khi bạn có ý định ăn ngay lúc đó bởi chuối thành từng cụm sẽ giữ được lâu hơn.

Cà chua: Cà chua sạch, chín tự nhiên sẽ rụng khỏi cây và thường có màu đỏ đều, vỏ quả căng mọng, có nhũ lấm tấm. Ngược lại, nếu vẫn hơi xanh hoặc còn bám vào cành chứng tỏ cà chua đã bị cắt bỏ trước khi chín và phải chín ép. Những quả cà chua này có rất ít vitamin và các thành phần hữu ích. Ngoài ra, bạn nên chọn những quả cà chua mà bạn thấy mềm nhưng có tính đàn hồi khi chạm vào.

Ớt chuông: Những quả ớt chuông ngon khi cầm vào sẽ nặng tay, cuống xanh và chắc. Người mua không nên chọn những quả có vết đốm màu cam bởi đây là những quả đã bị côn trùng tấn công.

Bên cạnh đó, Brightside cho biết ớt chuông có hai loại: đực và cái. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng mà lựa chọn cho phù hợp. Ớt chuông cái có vị ngọt hơn hẳn và ăn sống rất ngon. Ớt chuông đực thì chua và rắn chắc, thích hợp cho việc chế biến món ăn.

Để nhận biết ớt chuông đực và cái chỉ cần nhìn vào phần đuôi quả. Nếu đuôi quả được chia làm bốn khe, quả ngắn và rộng thì đó là ớt chuông cái, còn đuôi quả chia ba khe, quả cho dáng dài thì đó là ớt chuông đực.

Gia cầm (gà): Với những con gà đã được làm sẵn, ngoài hạn sử dụng, chúng ta cần chú ý các vết cắt phải có màu sắc bình thường, sáng, khô. Gà ngon có thịt trông phải tươi, thịt không có mùi hôi, trên da không có vết bầm tím hoặc tụ máu. Muốn mua gà ngon thì không nên chọn những con gà đen sạm vì đó là gà đã chết trước khi làm.

Dùng tay ấn vào mình gà, lườn gà hoặc đùi, nếu thịt săn chắc là gà ngon, còn nếu thịt nhão, trơn, biến dạng, bị lõm kiểu phù nhiều nước, chứng tỏ gà bị tiêm thuốc nước đôi khi còn bị pha lẫn hàn the vào. Đối với gà ta ngon nên chọn những con gà có da vàng nhạt, mỏng, mịn, độ đàn hồi cao và chỉ vàng đậm ở một số chỗ như ức, cánh, lưng.

Cá: Đầu tiên, bạn nên nhìn vào phần mắt cá. Cá tươi sẽ có đôi mắt lấp lánh, trong veo, thấy rõ phần con ngươi bên trong, ngược lại cá không tươi thường có màu mắt đục, mờ, không nhìn rõ bên trong.

meo-chon-ca-tuoi

Cá tươi có mắt sáng trong, thấy rõ phần con ngươi bên trong. Ảnh: Brightside

Bên cạnh đó, cá tươi sẽ có phần mang đỏ tươi, nếu thấy phần mang màu đỏ sẫm, thậm chí nâu đen, bạn nên để chúng lại siêu thị.

Ngoài ra, người mua có thể dùng tay ấn nhẹ vào thịt cá, đặc biệt là phần gần bụng. Cá tươi sẽ cho phần thịt chắc, độ đàn hồi tốt, trong khi đó cá ươn thịt mềm đôi khi nhũn, dùng tay ấn trên da cá sẽ lõm một lỗ không đàn hồi lại được. 

Thực phẩm đóng hộp: Ngoài việc xem hạn sử dụng, bạn cũng cần để ý qua tình trạng của vỏ hộp. Nếu vỏ bị móp, gỉ hoặc nắp bị phồng, đây là dấu hiệu thực phẩm bên trong không còn nguyên vẹn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm