Mẹo phân biệt cá tươi đông lạnh và cá ươn?

Cá sau khi đánh bắt ngoài biển thường được ngư dân cấp đông để đảm bảo độ tươi của cá cũng như kéo dài thời gian vận chuyển. Cá trước khi cho vào tủ đông còn tươi nguyên, khác với các loại cá đã chết khi cấp đông hoặc chế biến.

Trang possector đã chỉ ra một số mẹo nhận biết cá tươi đông lạnh và cá ươn, nhằm giúp người tiêu dùng có thể lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Mắt cá, miệng cá

Mắt cá tươi đông lạnh thường sẽ lồi và trong suốt, giác mạc đàn hồi, có thể thấy rõ phần con ngươi bên trong. Mắt cá ươn có nhãn cầu lõm, khô, giác mạc nhăn nheo hoặc rách, mắt thụt, vẩn đục.

Miệng cá tươi sẽ ngậm cứng chứ không mở hẳn ra như khi cá đã chết ươn.

Mang cá

Mang cá còn độ tươi ngon sẽ có màu đỏ hồng, dính chặt vào hoa khế, không có nhớt và không có mùi hôi. Nếu cá đông lạnh có kém tươi một chút thì phần mang dán không chặt vào hoa khế. Màu bắt đầu xám và nhớt, gây mùi.

Mang cá còn độ tươi ngon sẽ có màu đỏ hồng, dính chặt vào hoa khế. Ảnh: Bách hóa xanh

Đối với cá ươn, phần mang sẽ hơi cách xa hoa khế, xuất hiện màu nâu, xám, có nhớt bẩn và mùi hôi thối.

Bụng cá và thân cá

Cá tươi khi cấp đông đúng cách, phần bụng vẫn rắn chắc, không trương lên. Phần thân cứng, thịt chắc, có sự đàn hồi khi dùng tay ấn vào. Trong khi đó, cá đã chết ươn rồi mới cấp đông sẽ mềm nhũn, bụng phình. Khi dùng tay ấn sâu vào thân cá, bụng cá, dù bỏ tay ra thì vết lõm còn nguyên.

Cá tươi khi cấp đông đúng cách, phần bụng vẫn rắn chắc, không trương lên. Ảnh: Internet

Khi cắt cá, với cá tươi chúng ta sẽ thấy mặt cắt ngang của khúc cá, thịt sát xương, xương chắc chắn và có mùi tanh của cá. Ngược lại, mặt cắt ngang của cá ươn không có tính co giãn, thịt cá lỏng lẻo không dính chặt với xương.

Vảy cá

Vảy cá tươi cấp đông sẽ còn độ óng ánh, dính chặt vào thân. Không có niêm dịch hoặc có ít nhưng màu trong, không có mùi. Ngược lại, vảy cá đã chết ươn rồi mới cấp đông sẽ mờ, lỏng lẻo, dễ bong tróc. Niêm dịch bẩn, có mùi hôi ươn, có khi bong từng mảng cho vào nước, cá nổi ngửa bụng lên và mùi tanh hôi.

Thịt cá

Một mẹo nhận biết khác khi cá đã được nấu sẵn là dựa vào độ tươi ngon của thịt cá. Cá biển tươi cấp đông sẽ cho thịt mềm, không bị bở. Nếu khi ăn thấy thịt cá rắn, dai hơn bình thường thì đó là cá biển đã được ướp đạm để lâu, còn cá biển ươn đông lạnh khi nấu lên phần thịt sẽ mủn, bở và không còn ngon.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta.