Năm thực phẩm giảm cân chứa chất cấm, người dùng cần chú ý

Thông tin từ Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho hay, đơn vị này đã nhận được thông tin cảnh báo từ cơ quan Khoa học Y tế Singapore (HSA) về một số thực phẩm có công dụng giảm cân, thanh lọc cơ thể chứa chất cấm.

Ngay sau khi nhận được thông báo này, Cục An toàn thực phẩm đã tiến hành rà soát nội bộ, cho thấy từ tháng 9-2014 đến nay, các sản phẩm trên chưa được cấp công bố tại Cục nhập khẩu vào Việt Nam.

Tuy nhiên, cơ quan này vẫn lên tiếng cảnh báo người tiêu dùng bởi các sản phẩm xách tay tại Việt Nam hiện rất phổ biến.

Dưới đây là 5 sản phẩm giảm cân, thanh lọc cơ thể phát hiện có chất cấm:

-Sản phẩm Clinic K, thành phần ghi trên nhãn Clinical Weight-loss Formula, bào chế dưới dạng viên, không rõ nhà sản xuất, quốc gia. Sản phẩm bị phát hiện có chứa Sibutramine.

-Sản phẩm RO Slim Booster được đóng dạng hộp, không rõ thông tin nhà sản xuất. Sản phẩm bị phát hiện có chứa Sibutramine.

-Sản phẩm Rozell Detox, nhà sản xuất VellyGold Beauty (0024 81009-H) No38A, Jalan PSK 8 Pusat Perdagangan Seri Kembangan 43300 Selangor. Sản phẩm bị phát hiện có chứa Sennoside.

Các sản phẩm thuốc hỗ trợ giảm cân, thanh lọc cơ thể chứa chất cấm. Ảnh: HSSA

Bên cạnh đó, còn có sản phẩm Serifa Beauty Solidmolid, nhà phân phối SERIFA BEAUTY Serifa Beauty&Health LG-10A MBE (Suite 888), Setapak Sentral Mall, 67 Jalan Taman Ibu Kota, 53300 Kuala Lumpu. Sản phẩm cũng bị phát hiện có chứa Sibutramine.

Và sản phẩm LKS Coffee đóng dạng gói, không có thông tin nhà sản xuất, cũng bị thu hồi do chứa chất Sibutramine.

Cục An toàn thực phẩm cũng cho biết thêm, Sibutramine và Sennoside đều là các loại tân dược, không được phép sử dụng trong sản phẩm thực phẩm chức năng.

Hoạt chất Sibutramine từng được kê đơn thuốc giúp giảm cân, nhưng sau đó đã bị cấm tại Singapore từ năm 2010 do làm gia tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Còn Sennoside là tân dược dùng trong các thuốc có tính nhuận tràng, chỉ định dùng theo đơn.

Tại nước ta, ngày 8-6-2010, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã ban hành công văn về việc ngưng cấp phép nhập khẩu nguyên liệu Sibutramine. Năm 2011, Cục đình chỉ lưu hành và thu hồi các thuốc chứa hoạt chất sibutramine do có tác dụng không mong muốn. Cục cũng rút số đăng ký của tất cả thuốc có chứa hoạt chất sibutramine. 

Trước thông tin trên, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm có tên nêu trên và báo với cơ quan chức năng gần nhất nếu phát hiện tổ chức, cá nhân có bán các sản phẩm này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm