Nếu bữa ăn của bạn thường nhiều thịt, đồ nguội, hay trứng thì việc chuyển sang món đậu phụ thực sự có thể làm nên điều kỳ diệu đối với mức cholesterol của bạn. 

Không giống như protein từ động vật, đậu phụ không chứa bất kỳ cholesterol nào. Thịt đỏ đã qua chế biến thường chứa nhiều chất béo bão hòa, có thể làm tăng mức cholesterol LDL có hại và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Nhưng đậu phụ luôn làm ngược lại những điều này.

Một nghiên cứu năm 2020 được công bố của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khi tổ chức này phân tích dữ liệu từ 200.000 người và phát hiện ra rằng, những chỉ tiêu thụ một phần đậu phụ mỗi tuần có thể giảm 18% nguy cơ mắc bệnh tim so với những người không ăn đậu phụ.

Nhiều nghiên cứu cho thấy chất isoflavone và nhiều hợp chất có trong đậu nành, hoặc các thực phẩm làm từ đậu nành như đậu phụ giúp cải thiện điều chỉnh lượng đường huyết trong cơ thể.

Hãy nhớ rằng, khi ai đó mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 hoặc tiền tiểu đường, cơ thể của họ phải vật lộn để giữ lượng đường (glucose) trong máu giảm xuống.

Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2020 trên 560.000 người cho thấy rằng chế độ ăn uống có đậu phụ, thì những người này giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Có nhiều nghiên cứu cho thấy thường xuyên ăn đậu phụ có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Chẳng hạn, 2 nghiên cứu tổng quan cho thấy những người đàn ông ăn đậu phụ có nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn 32-51%. Một nghiên cứu khác cho thấy, phụ nữ ăn nhiều đậu phụ giảm 59% ung thư dạ dày.

Đậu phụ được coi là một loại protein hoàn chỉnh, có nghĩa là nó chứa tất cả 9 loại axit amin thiết yếu. Do đó, chỉ một khẩu phần đậu phụ 100 gam cung cấp 8 gam protein và đáp ứng 15% giá trị canxi hàng ngày của bạn, và giúp ngăn ngừa mất xương.