Ngộ độc thực phẩm khi ăn lề đường có được bồi thường?

Tôi ăn cơm lề đường, khi ăn về thì bị ngộ độc thực phẩm. Vậy trong trường hợp này quán ăn đó có bị xử phạt không và báo ai để xử lý? Tôi có được quán ăn đó bồi thường không?

Bạn đọc Trương Công Định (congdinh…@gmail.com)

Trả lời

Luật sư Kiều Anh Vũ, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Trước hết, anh Định cho rằng mình bị ngộ độc thực phẩm thì cần phải đến cơ sở y tế gần nhất để khám và chữa trị kịp thời, đảm bảo sức khỏe. Đồng thời, cũng cần làm rõ nguyên nhân bị ngộ độc thực phẩm là do cơm lề đường hay nguyên nhân nào khác.

Trường hợp có đủ cơ sở cho thấy nơi kinh doanh cơm lề đường sản xuất, chế biến, cung cấp, bán thực phẩm không bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm, làm anh Định bị ngộ độc thực phẩm thì cơ sở kinh doanh này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Cụ thể, tại điểm a khoản 6 Điều 22 Nghị định 115/2018/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm với hình thức phạt tiền 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng với hành vi sản xuất, chế biến, cung cấp, bán thực phẩm không bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm gây ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe của từ một người đến bốn người.

Ngoài ra, cơ sở kinh doanh này còn phải chịu biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại điểm c khoản 11 Điều 22 Nghị định 115/2018/NĐ-CP là buộc chịu mọi chi phí cho việc xử lý ngộ độc thực phẩm, khám, điều trị người bị ngộ độc thực phẩm.

Như vậy, nếu cơ sở kinh doanh cơm lề đường không đảm bảo an toàn thực phẩm, gây ngộ độc cho người tiêu dùng thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, bồi thường chi phí cho người bị ngộ độc theo các quy định nêu trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm