Ngoài dinh dưỡng điều gì cần thiết cho trẻ vào mùa nắng nóng?
(PLO)- Mùa nắng nóng, chế độ ăn uống của trẻ ngoài việc phải đảm bảo ăn đa dạng, cân đối và đủ chất thì cần quan tâm thêm các yếu tố như giấc ngủ, lượng nước...

Ngoài dinh dưỡng điều gì cần thiết cho trẻ vào mùa nắng nóng? - ảnh 1
Mùa nắng nóng, trẻ dễ mắc bệnh và mất nước, khó ngủ... Ảnh: Thu Hà

Chia sẻ với PLO, Thạc sĩ- Bác sĩ Trần Thị Hồng Loan, chuyên gia Dinh dưỡng cấp cao, Viện dinh dưỡng Nutifood cho biết, mùa nắng nóng, nhiệt độ tăng cao gây nóng nực, oi bức, khiến cơ thể tăng tiết mồ hôi làm trẻ mệt mỏi, dễ mắc bệnh, dễ bị mất nước và điện giải, dễ trằn trọc khó ngủ… Vì vậy, chế độ ăn uống của trẻ ngoài việc phải đảm bảo ăn đa dạng, cân đối và đủ chất thì cần quan tâm thêm các yếu tố như:

1. Tăng cường bổ sung nước và các thực phẩm nhiều nước

Trẻ nhỏ thường hiếu động nên thường mất nhiều mồ hôi, nhưng con lại mãi chơi quên uống nước, gây thiếu nước. Vì vậy, mẹ cần chú ý nước "châm" nước thường xuyên bằng nhiều cách, hay nhắc con uống nước nhiều lần trong ngày.

Nên chọn nước lọc, nước rau má, nước sâm mát (không đường) hay các loại nước trái cây rau củ ép tự nhiên không thêm đường, kể cả sữa, sữa chua để bổ sung nước. Song song với việc uống, khi trẻ có nhiều răng, cần cho bé ăn thường xuyên trực tiếp các loại trái cây nhiều nước như dưa hấu, bưởi, cam, quýt, lê, táo, thanh long, mận, dâu… hay các món canh, súp, cháo… với nhiều loại rau lá và rau củ.

Các loại trái cây và nước ép trái cây, rau xanh và nước ép rau củ, ngoài việc cung cấp nhiều nước giúp thanh nhiệt, còn cung cấp cho trẻ nhiều loại vitamin và khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ trẻ phòng chống bệnh. Nên tập cho trẻ ăn luôn cả xác rau củ quả hoặc xay sinh tố thay vì chỉ ép lấy nước để bổ sung thêm chất xơ cho con, giúp con tránh được táo bón.

Nếu trẻ ra nhiều mồ hôi, trẻ sẽ vừa mất nước, vừa mất điện giải nên mẹ cũng có thể thêm tí xíu muối ăn vào nước cam, chanh hay nước ép để bổ sung thêm điện giải cho con.

2. Tăng các thực phẩm có lợi cho sức đề kháng và giấc ngủ

Các thực phẩm như thịt, cá, tôm, cua, trứng, sữa, sò, hàu, hến, đậu đỗ… nếu được hãy cho trẻ ăn hết cả xác sẽ cung cấp cho bé chất đạm và nhiều dưỡng chất quan trọng như kẽm, sắt, canxi… hỗ trợ cho hệ miễn dịch, sự ngon miệng và giúp trẻ phát triển cơ xương.

Ngoài dinh dưỡng điều gì cần thiết cho trẻ vào mùa nắng nóng? - ảnh 2
Tăng các thực phẩm có lợi cho trẻ mùa nắng nóng. Ảnh: Internet

Trái cây tươi, sữa chua, hành, tỏi, bông cải xanh, cà chua, rau gia vị (tía tô, kinh giới, thì là…) cũng đóng góp rất tốt cho hệ miễn dịch của trẻ.

Sữa sẽ khiến trẻ ngủ ngon và sâu hơn nhờ chứa nhiều dưỡng chất, đặc biệt là canxi, tryptophan, taurin… có tác dụng ổn định thần kinh giúp trẻ thư giãn và dễ ngủ.

3.   Các thực phẩm cần hạn chế

Tránh cho bé uống trà, cà phê. Hạn chế cho trẻ ăn nhiều thức ăn nhanh, đồ chiên rán, nhiều chất béo như gà rán, khoai tây chiên, thịt mỡ, xúc xích, đồ hộp, lạp xưởng… vì vừa khó tiêu, vừa nhiều năng lượng đòi hỏi phải cung cấp nhiều nước hơn để chuyển hóa. Hạn chế cho ăn nhiều đồ ngọt, kể cả kem, bánh, sữa đặc có đường…

Thức ăn chế biến xong cần cho trẻ ăn ngay trong vòng 30 phút. Không cho trẻ ăn thức ăn sống, thức ăn hay sữa sau khi pha để ngoài nhiệt độ thường hơn 2 giờ, hay nước đá không tinh khiết, nước mía, rau má bán lòng lề đường (để lâu, nhiều ruôi nhặng, bụi bặm) để tránh nguy cơ bị tiêu chày do ngộ độc thực phẩm. Hạn chế cho trẻ đồ uống hay kem lạnh thường xuyên để tránh viêm đường hô hấp.

NGUYÊN HÀ ghi