Người béo phì không phải cứ chạy bộ là giảm được cân

Hãng tin Bloomberg dẫn số liệu nghiên cứu từ Fitch Solutions cho thấy tỉ lệ người mắc béo phì đang tăng nhanh ở khu vực Đông Nam Á. Trong đó Việt Nam là nước có số người béo phì, chỉ số khối cơ thể BMI trên 25, tăng nhanh nhất ở mức 38% trong giai đoạn 5 năm tính đến hết năm 2014. Song nếu tính tổng dân số thì tỉ lệ người béo phì ở nước ta vẫn thấp hơn các nước láng giềng như Malaysia hoặc Indonesia.

Béo phì gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe như ảnh hưởng đến tim mạch, đái tháo đường, tiêu hóa, sinh nở..., chính vì thế các chuyên gia y tế vận động người dân ăn uống khoa học và luyện tập thể thao.

Với những người bị béo phì hoặc dư thừa cân nặng, theo Viện Dinh dưỡng quốc gia tốt nhất nên thay đổi chế độ ăn uống và cần tập thể lực nhiều hơn. Theo đó những người này sẽ nên và không nên tiêu thụ các thức phẩm sau.

Thực phẩm nên tiêu thụ

Khuyến cáo từ Viện Dinh dưỡng quốc gia, để vẫn đảm bảo lượng protein cần thiết cho cơ thể, người béo phì hoặc thừa cân hãy lựa chọn các thực phẩm giàu protein như thịt ít mỡ, tôm, cua, cá, giò nạc, sữa đậu nành, format, trứng, sữa bột tách bơ, sữa chua làm từ sữa gầy, đậu đỗ...

Người béo phì nên hạn chế ăn đồ ăn liền, tăng cường ăn rau xanh, hoa quả ít đường. Ảnh: Internet

Những người này cũng phải sử dụng những glucid có nhiều chất xơ như bánh mì đen, ngũ cốc nguyên hạt, khoai củ. Theo Viện Dinh dưỡng, những khẩu phần ăn dưới 1.200 Kcal thường thiếu hụt vitamin và khoáng chất cần thiết như canxi, sắt, vitamin E… do đó người bệnh nên uống thêm viên đa vitamin và khoáng chất hằng ngày.

Đồng thời tăng cường ăn rau xanh và hoa quả ít đường từ 500 g/ngày nên chế biến ở dạng luộc, nấu canh, làm nộm, rau trộn salat. Việc nêm nếm gia vị vào thức ăn cần hạn chế đường, ăn muối ít, dưới 6 g/ngày, ở bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp thì chỉ 2-4 g/ngày.

Bên cạnh đó, cần bổ sung nước đầy đủ từ 2 đến 2,5 lít nước mỗi ngày.

Thực phẩm không nên dùng

Những người thừa cân, béo phì cần tránh thức ăn nhiều chất béo và cholesterol như thịt mỡ, bơ, thịt chân giò, não, tim, gan, thận, lòng heo… Cũng cần hạn chế nêm nếm, gia giảm thêm chất béo vào đồ ăn như bánh mì bơ, bơ trộn rau, các món xào, rán...

Cần hạn chế những món ăn giàu năng lượng như đường mật, mứt, kẹo, bánh ngọt, sôcôla, nước ngọt..., những đồ uống có chất kích thích như rượu bia, cà phê…

BS CK1 Trần Thị Minh Nguyệt, Viện Dinh dưỡng NutiFood, cũng chia sẻ những người béo phì, thừa cân ngoài việc điều tiết ăn uống thì cũng cần vận động cơ thể để giúp tiêu hoa năng lượng, vừa giảm cân vừa nâng cáo sức khỏe, phòng tránh bệnh tật.

Người béo phì nên ngủ đủ giấc, hạn chế thức khuya. Ảnh: Brighside

Theo đó, với những người này cần vận động thể thao như chạy bộ thường xuyên, ít nhất 60 phút mỗi ngày. Và cũng cần chú ý đến giấc ngủ, hạn chế thức khuya, nên đảm bảo ngủ đủ từ 7 đến 8 giờ mỗi ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm